Đường dẫn truy cập

Thâm hụt mậu dịch VN lên tới hơn 14 tỷ đôla trong 5 tháng đầu năm


Với mức nhập khẩu gia tăng rõ rệt, con số thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay được ước tính là khoảng 14 tỷ 400 triệu đô la, tức là nhiều quá gấp 3 lần, so với cùng thời gian này năm ngoái.

Tin của Reuters được Thông Tấn Xã Philippines loan tải đã trích dẫn các con số thống kê của chính phủ Việt Nam cho thấy mức nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian từ tháng Giêng tới tháng 5 tăng tới 67%, lên 37 tỷ 800 triệu đô la, trong khi mức xuất khẩu trong thời gian này chỉ tăng có 27,2%, lên 23 tỷ 400 triệu đô la.

Giá dầu xăng tăng cao trên thế giới năm nay đã làm cho Việt Nam phải chi tiêu nhiều cho việc nhập khẩu nhiên liệu. Trong thời gian 5 tháng đầu của năm 2007, mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam là 4 tỷ 230 triệu đô la.

Số lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay được ước tính là 2 triệu 100 ngàn tấn, tăng đôi chút so với con số 1 triệu 870 ngàn tấn của cùng thời gian này năm ngoái.

Tuy nhiên, nhờ giá gạo trên thế giới gia tăng, số tiền thu hoạch được trong số lượng gạo xuất khẩu vừa kể tăng gần gấp đôi, lên tới 1 tỷ 170 triệu đô la. Tin trên cho hay trị giá máy móc Việt Nam nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm nay tăng 42, 5%, lên 5 tỷ 700 triệu đô la. Cuối tháng này chính phủ sẽ công bố các số liệu chi tiết và đầy đủ về lãnh vực thương mại.

Tháng trước, Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Võ Hồng Phúc tuyên bố trước một ủy ban của Quốc Hội rằng công cuộc xuất khẩu của Việt Nam năm nay được dự trù tăng khoảng 37%, lên 83 tỷ đô la, tức là nhiều hơn, so với dự tính lúc ban đầu của chính phủ là giữa 20% và 25%.

Theo ông Phúc, mức thâm hụt mậu dịch trong năm nay sẽ lên khoảng 30 tỷ đô la, nhiều hơn con số 20 tỷ do Bộ Công Thương tiên đoán trước đây trong năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG