Đường dẫn truy cập

Ngày đạp xe đi làm


Tháng 5, khi thời tiết đã ấp áp hơn và cây cối bắt đầu đâm chồi nẩy lộc, là khoảng thời gian được chọn làm tháng dành cho xe đạp ở Mỹ. Có nhiều hoạt động được tổ chức nhằm khuyến khích mọi người ra ngoài sinh hoạt và đi xe đạp. Một trong những hoạt động lớn nhất có tên là 'Ngày đạp xe đi làm' diễn ra vào thứ năm, ngày 15 tháng 5 này tại thành phố San Francisco, bang California. Các thành phố khác cũng tổ chức ngày này trong tuần lễ khuyến khích đi làm bằng xe đạp từ 12 đến 16 tháng 5. Từ San Francisco, thông tín viên Faiza Elmasry của đài VOA tường trình rằng đây là một dịp để khuyến khích mọi người về lợi ích của việc đi xe đạp, và là một cơ hội để biến thành phố nằm bên bờ Vịnh San Francisco thành một nơi lý tưởng dành cho người đi xe đạp.

Bà Susan King dự tính sẽ tham gia Ngày đi làm bằng xe đạp của San Francisco năm nay. Tuy nhiên, đây vẫn là hoạt động bình thường của bà, vì lâu nay bà vẫn đạp xe đi làm mỗi ngày.

Bà King nói: "Đi xe đạp vừa rẻ tiền hơn lại vừa nhanh hơn. Tôi chủ động về thời gian, vì không phải chờ đợi xe buýt. Tôi không bị 'nhồi nhét' với hàng trăm người khác trong xe. Tôi có tự do riêng và khoảng không riêng của tôi. Đi xe đạp làm cho chúng ta linh hoạt hơn; khi đến nơi làm việc tôi rất tinh nhanh vì thực sự là tôi vừa tập thể dục xong."

Bà King sẽ là một tình nguyện viên của Hiệp Hội xe đạp San Francisco, một nhóm cổ xúy tích cực muốn có thêm nhiều người tham gia tập thể dục bằng cách đi xe đạp. hàng năm Hội tổ chức Ngày Đạp Xe Đi Làm. Bà Rachel Kraai, một người trong ban tổ chức của hiệp hội xe đạp này cho biết.

Bà Kraai nói: "Chúng tôi lập ra 35 trạm nghỉ chân quanh thành phố để những người đạp xe đi làm có thể ghé lại đó nghỉ một tí, ăn vài món vặt hoặc uống một ly nước."

Bà Rachel Kraai nói rằng bà King và nhiều tình nguyện viên khác có mặt tại các trạm nghỉ chân này để cổ võ và khuyến khích những người đạp xe đạp ngang qua, và để phân phát các thông tin nói về lợi ích của việc tập thể dục bằng xe đạp, và là một phương tiện di chuyển tốt. Bà Leah Shahum, Chủ tịch Hiệp hội xe đạp San Francisco, nói rằng kể cả những người đã biết về lợi ích của việc đi xe đạp vẫn cần được khuyến khích, động viên, và đó là lý do mà Ngày Đạp Xe Đi Làm đã được duy trì và tổ chức suốt 13 năm qua. Bà cho biết vào Ngày Đạp Xe Đi Làm năm ngoái, số xe đạp trên đường phố chính của San Francisco nhiều hơn hẳn số xe hơi.

Bà Shahum nói: "Chúng tôi hy vọng là sẽ có nhiều người hơn tham gia Ngày Đạp Xe Đi Làm năm nay nhất là trong tình hình giá xăng dầu tăng cao như hiện nay. Ngày càng có nhiều người hơn suy nghĩ về những phương tiện đi lại ít tốn kém hơn, mà lại giúp cho con người khỏe mạnh hơn, và không làm hại môi trường."

Bà Shahum nói rằng San Francisco được thiên nhiên ưu đãi với thời tiết tương đối mát mẽ quanh năm, nên thành phố này là một nơi lý tưởng cho những người thích đi xe đạp ở mọi lứa tuổi.

Bà Shahum nói: "Không chỉ có những người ở lứa tuổi 20 hoặc 30 mới đi xe đạp, chúng tôi có những hội viên ở tuổi 70 và lớn hơn vẫn đạp xe mỗi ngày. Và ngày càng có nhiều các phụ huynh cùng đạp xe với con cái của họ thường xuyên hơn."

Bà Shahum nói rằng đối với nhiều cư dân ở San Francisco, ngày nay đạp xe đạp đã trở thành một hoạt động vượt xa hơn cái mức đơn thuần là trò chơi tiêu khiển vào cuối tuần.

Bà Shahum cho biết: "Một cuộc khảo sát nhỏ hồi tháng 11 năm ngoái cho thấy 16% dân số của San Francisco thường xuyên dùng xe đạp làm phương tiện đi lại, tức là khoảng 120 ngàn người đạp xe đạp đi lại mỗi ngày tại thành phố này. Chúng tôi rất phấn khởi với con số này, và tất nhiên là chúng tôi muốn đẩy con số này lên cao hơn nữa."

Để khuyến khích nhiều người hơn dùng xe đạp để đi lại, Hiệp Hội Xe Đạp San Francisco đưa ra nhiều chương trình cho thành phố.

Bà Shahum nói thêm: "Chúng tôi tổ chức những lớp miễn phí vào dịp cuối tuần để huấn luyện cách đi xe đạp. Chúng tôi còn có tổ sửa chữa, bảo trì xe đạp miễn phí. Chúng tôi tổ chức chương trình “kết bạn đạp xe” để những người mới tập đi xe đạp sẽ tìm được những người có nhiều kinh nghiệm hơn đi kèm và chỉ dẫn luật lệ đi đường khi sử dụng xe đạp, đại loại như thế."

Hiệp hội này còn tích cực vận động để đưa chương trình giảng dạy về việc đạp xe vào các trường học trong thành phố. Ông Ben Caldwell của Hiệp hội xe đạp San Francisco nói rằng các chương trình này dạy cho các em cách đi đạp xe an toàn.

Ông Caldwell nói: "Tôi phụ trách chương trình đi xe đạp của trẻ em tại San Francisco. Chúng tôi hướng dẫn các em đi quanh thành phố. Ngoài ra tôi còn phụ trách chương trình đi xe đạp dành cho các em học sinh tiểu học. Chúng tôi hướng dẫn cho các em các nguyên tắc an toàn khi đi xe đạp. Chúng tôi cũng tổ chức ngày đi học bằng xe đạp cho các trường học. Tôi đang làm việc với giới hữu trách học khu để tổ chức Ngày đi học bằng xe đạp rộng khắp trong các học khu vào năm tới."

Ông Caldwell nói rằng những người bắt đầu đạp xe đạp từ lúc còn nhỏ tuổi có khuynh hướng tiếp tục giữ thói quen đi xe đạp, và cổ xúy cho việc đi xe đạp như là một phương tiện đi lại an toàn, không phá hoại môi trường mà lại vui nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG