Đường dẫn truy cập

5,000 công nhân hãng giày ở Hải Phòng đình công đòi tăng lương


Công nhân tại một xưởng sản xuất giày dép ở miền bắc Việt Nam đã đình công đòi tăng lương để đáp ứng trước nạn lạm phát đang ngày càng tăng cao.

Hai thông tấn xã AFP và AP hôm thứ Ba trích lời ông Đỗ Văn Phương, Phó Giám Đốc Công Ty Giày Dép Sao Vàng tại thành phố cảng Hải Phòng, cho hay vụ đình công xảy ra hôm thứ Hai.

AP cho là hơn 5,000 công nhân đã tham gia cuộc đình công, trong khi AFP lại nói là khoảng phân nửa trong tổng số 6,000 công nhân đã từ chối làm việc. Công ty vừa kể cho biết là gần đây đã tăng thêm lương cho công nhân 100,000 đồng, lên 800,000 đồng mỗi tháng.

Theo công ty, khoản tiền lương mới này như vậy là cao hơn 38%, so với mức lương tối thiểu dành cho công nhân tại các công ty do người Việt làm chủ. Thế nhưng công nhân vẫn đình công hôm thứ Hai, đòi tăng lương thêm nữa.

Ông Phương cho hay nhiều công nhân đã quay trở lại làm việc hôm thứ Ba, dù giới lãnh đạo công ty không thể thỏa mãn yêu sách đòi tăng lương của họ. Ông cho biết trước đây công ty đã quyết định kể từ tháng 6, lương tháng sẽ được tăng lên khoảng 1 triệu 200 ngàn đồng Việt Nam, thế nhưng công nhân vẫn đòi tăng thêm nữa, và theo ông, điều này vượt quá khả năng của công ty.

Theo số liệu của chính phủ Việt Nam, giá sinh hoạt hiện nay cao hơn 21,2% so với năm ngoái, và nhiều vụ đình công đã xảy ra tại một số công ty trên khắp nước giữa lúc mức lạm phát gia tăng trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG