Đường dẫn truy cập

Clay Aiken: Ca sĩ, Ðại sứ nhân đạo của UNICEF


Ca sĩ Clay Aiken vẫn còn xa lạ với người Việt trong và ngoài nước nhưng đối với khán giả mộ điệu từ khi anh khởi sự nghiệp ca hát đến nay, không ai xa lạ với khuôn mặt có duyên và một tấm lòng nhân hậu của anh. Clay Aiken không chỉ nổi tiếng với tiếng hát mà còn trở thành người đại sứ nhân đạo của cơ quan cứu trợ nhi đồng Unicef của LHQ.

Sinh năm 1978 tại thành phố Raleigh, tiểu bang North Carolina trong một gia đình theo đạo Tin Lành. Lúc vào trung học, Aiken đã hát trong ca đoàn nhà thờ và tham gia chương trình kịch gần nơi cư ngụ. Nhờ giọng hát anh lập ban nhạc tên Just By Chance và là giọng chính của nhóm. Ngoài sinh hoạt văn nghệ, Clay Aiken còn quan tâm đến các hoạt động giúp đỡ trẻ em. Khi vào đại học, Aiken làm giám đốc hiệp hội thiếu niên tin lành YMCA và luôn dành thì giờ giúp trẻ em bị bệnh tự kỷ hay Autism. Với giọng hát hay, mẹ của Aiken khuyến khích con tham dự giải tuyển lựa giọng ca American Idol đang bước vào mùa thứ nhì. Mặc dù mất nhiều thì giờ nhưng Aiken vẫn tốt nghiệp cử nhân ngành giáo dục đặc biệt tháng 12, 2003. Cũng nhờ tấm lòng nhân hậu, người ta không chỉ thích riên giọng hát của Aiken mà còn do các công tác từ thiện anh tham gia. Vào vòng loại của giải American Idol, ban giám khảo thoạt nhìn anh, tỏ vẻ xem thường, vì dáng của anh không có gì là nghệ sĩ, thậm chí còn bị xem là Nerd, hay những cậu học sinh giỏi nhưng cù lần. Tuy nhiên sau khi Aiken cất giọng, tiếng hát của anh đã làm mọi người sững sờ và được đưa vào vòng trong...

WITHOUT YOU

Nhạc phẩm Without You, không có anh, Aiken hát lại từ một bài hát rất nổi tiếng của hai nhạc sĩ Pete Ham and Tom Evans. Đây cũng là một trong những bài hát nổi tiếng được nhiều ca sĩ Hoa Kỳ hát nhất. Giọng ca của Aiken được nhiều người xem là rất thích hợp với thể nhạc nhẹ Ballad. Rất tiếc mặc dù được hàng triệu người theo dõi và bỏ phiếu nhưng vào vòng chung kết, Aiken thua tiếng hát của Studdard và đứng hạng nhì. Tháng 7, 2003, Aiken được tạp chí Rolling Stone đưa lên trang bìa. Do nhân dáng rất công tử, Aiken được nhiều người đặt câu hỏi về giới tính của anh, anh đã không trả lời mà chỉ nói, tôi không phải là người đồng tính và cũng chẳng phải là người được con gái chạy theo. Tháng 10, 2003 Clay Aiken phát hành đĩa hát đầu tay mang chủ đề Measure of a Man, sau đó đã đứng đầu bảng xếp hạng trong 200 bài hát của Billboard. Bài hát BRIDGE OVER TROUBLE WATER của hai nhạc sĩ Simon and Garfunkel do Clay Aiken hát lại đã được mọi người yêu thích.

BRIDGE OVER TROUBLE WATER

Nhạc phẩm rất nổi tiếng BRIDGE OVER TROUBLE WATER của hai nhạc sĩ Simon and Garfunkel do Clay Aiken hát lại trích từ đĩa hát đầu tay mang và đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard. Nhờ tạo được một lớp khán giả trong thời gian biểu diễn trong chương trình American Idol, đĩa hát đầu tay của Clay Aiken đã nhanh chóng được nhiều người ủng hộ và cũng trong năm 2003 anh đoạt giải thưởng ca sĩ được khán giả ái mộ nhất. Đến tháng 11 năm 2004, Aiken phát hành đĩa hát Giáng Sinh Merry Christmas With Love với số bán kỷ lục ngang hàng với Celine Dion, chỉ trong vòng 6 tuần bán hơn 1 triệu đĩa và đĩa hát giáng sinh nóng nhất năm 2004.

SOLITAIRE

Nhạc phẩm Solitaire một sáng tác của Carpenter do Clay Aiken trình bày lại trích từ đĩa hát thứ ba phát hành năm 2004 mang chủ đề The Way/ Solitaire. Bắt đầu tháng Tư, 2004, với tên tuổi như diều gặp gió, Aiken khởi sự các chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ cùng với nữ ca sĩ đoạt giải American Idol Kelly Clarkson, và trong suốt 4 năm liên tục Aiken đã trình diễn liên tục, mặc dù vậy vẫn còn thì giờ để viết sách. Năm 2004, cuốn hồi ký Learning to Sing: Hearing the Music in Your Life, Học hát: Nghe nhạc trong đời bạn đã được xế hạng thứ nhì trong những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Cuốn sách không nhắc đến cuộc thi hát American Idol nhưng nhắc đến tầm ảnh hưởng của gia đình và tôn giáo đối với cuộc đời nghệ thuật của anh ra sao.

SORRY SEEMS TO BE THE HARDEST WORD

Bài hát Sorry seems to be the hardest word, Xin lỗi dường như là lời nói khó nhất, của ca sĩ Elton John rất quen thuộc trong thập niên 1970. Mặc dù bận rộn với lịch trình diễn liên tục từ năm 2004 nhưng Clay Aiken không hề quên các hoạt động hỗ trợ thiện nguyện cho tre em và người nghèo khổ. Trong các chương trình gây quĩ cứu trợ anh luôn hiện diện để hát chung với nhiều ca sĩ thiện nguyện khác. Vào tháng 9 năm 2006, Aiken được bổ nhiệm vào Ủy ban hỗ trợ người tàn tật của Tổng thống và làm việc trong 2 năm. Từ thời đại học Aiken đã có lòng muốn tìm hiểu và giúp thêm trẻ em bị bệnh tự kỷ mà con số ngày càng gia tăng tại Hoa Kỳ. Trẻ em bị tự kỷ thường không nói lúc nhỏ và đa số không hội nhập vào xã hội khi lớn lên. Anh đã cùng Diane Bubel thành lập hội Bubel/Aiken chuyên giúp trẻ em bị tự kỷ. Cùng lúc anh được cơ quan hỗ trợ trẻ em Unicef cử làm đại sứ thiện nguyện và tiếp các công việc gây quĩ và kêu gọi sự tài trợ khắp nơi trên thế giới.

On The Way Here

Nhạc phẩm On The Way Here, trích từ đĩa hát mới nhất của Clay Aiken phát hành đầu tháng 5, 2008. Năm 2007, Clay Aiken nhận được giải thưởng của tổ chức vận động cho trẻ em khuyết tật trao tặng, và anh tiếp tục dùng tiếng hát của mình vào các công tác từ thiện. Tấm lòng nhân ái và tiếng hát truyền cảm của Clay Aiken đã gây ảnh hưởng tốt đến hàng ngàn trẻ em khắp nơi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG