Đường dẫn truy cập

Vài nét về đội tuyển Olympic bóng rổ nữ của Mỹ 


Tuần này chúng tôi xin giới thiệu về đội tuyển bóng rổ nữ Olympic của Mỹ với mục tiêu huy chương vàng Thế vận hội lần thứ sáu. Bày này dựa theo tường trình của thông tín viên David Byrd của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, thuộc loạt bài nói về đội tuyển Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh để tranh tài vào tháng 8 tới đây, và những hy vọng về các chiếc huy chương Thế vận hội.

Đội tuyển bóng rổ nữ Olympic của Mỹ đến Bắc Kinh lần này để bảo vệ danh hiệu vô địch và để lập thành tích đoạt chiếc huy chương vàng Olympic lần thứ 6 tính từ năm 1976. Tuy nhiên, việc bảo vệ chức vô địch tại Thế vận hội kỳ này sẽ rất khó khăn bởi vì đội Mỹ sẽ đối diện với những ứng cử viên vô địch đầy tiềm năng khác như Nga, Úc và đội chủ nhà Trung Quốc.

Các nữ tuyển thủ Mỹ hiểu rằng con đường tiến đến chiếc huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh sẽ có nhiều thách thức. Huấn luyện viên Anne Donovan và các ngôi sao được tuyển chọn từ Liên đoàn Bóng rổ Nữ Quốc gia của Mỹ đang ráo riết chuẩn bị để sẵn sàng đối diện với các đối thủ sừng sỏ.

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nữ bóng rổ Olympic Mỹ nói rằng bà đang có một đội hình rất mạnh và quyết tâm giành chiến thắng; đội hình này được kết hợp giữa các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và những tài năng trẻ mới lên trong làng bóng rổ Mỹ.

Bà Donovan nói rằng: “Đến dự đại hội tại Bắc Kinh kỳ này còn có những đối thủ rất mạnh như Nga, Úc và gần đây là sự vươn lên của đội tuyển Cuba, do đó đội Mỹ đang chuẩn bị bước vào một cuộc tranh tài rất gay go, với hy vọng và quyết tâm sẽ rời khỏi cuộc tranh tài với chiếc huy chương vàng.”

Lisa Leslie, cầu thủ đang khoác áo Los Angeles Sparks, là thủ quân của đội tuyển Olympic Mỹ. Leslie đã có mặt trong đội tuyển quốc gia Mỹ từng đoạt ba huy chương vàng Olympic liên tiếp: Atlanta năm 1996, Sydney năm 2000, và Athens năm 2004. Leslie cho biết một trong những mục tiêu đặt ra cho các tuyển thủ của đội Mỹ là họ phải quên đi thất bại tại giải quốc tế lớn nhất cách đây hai năm ở Nhật Bản, khi họ chỉ đến được chiếc huy chương đồng.

Thủ quân Leslie nói rằng chị và các đồng đội quyết tâm bảo vệ chức vô địch Olympic cho đội tuyển quốc gia. Rõ ràng đây là một mục tiêu đầy thách thức vì cuộc tranh tài càng ngày càng cam go hơn. Leslie lưu ý đến các đối thủ sừng sỏ như đội tuyển Úc – đương kim vô địch thế giới; đội tuyển Nga – đội đã loại Mỹ ra khỏi giải vô địch thế giới; và đội tuyển Cuba hiện đang trở nên rất mạnh. Tuy nhiên, Leslie tự tin rằng đội Mỹ sẽ vượt qua từng đối thủ một và mục tiêu cuối cùng là chiếc huy chương vàng.

Đội Mỹ đã 'nếm được vị khó khăn' sẽ chờ đón họ tại Bắc Kinh khi họ đến dự giải 'Bắc Kinh May Mắn' vào tháng 4 vừa qua. Ngay trận mở màn ở giải 'May mắn' này Mỹ đã không may mắn bị Úc hạ với tỉ số 74-60. Sau đó, các nữ tuyển thủ Mỹ đã thắng được Cuba, Nam Triều Tiên, New Zealand và Trung Quốc. Nhưng ở trận chung kết đội Mỹ thua lại Trung Quốc với tỉ số 84-81 mặc dù khi hết hiệp 2, đội Mỹ đã dẫn trước 25 điểm.

Có hai bảng đấu loại vòng một của môn bóng rổ nữ tại Olympic Bắc Kinh. Đội Mỹ ở cùng bảng đấu với Trung Quốc, New Zealand và vô địch châu Phi là Mali và hai đội nữa sẽ được xác định trong các trận đấu từ ngày 9 đến 15 tháng 6 tới đây tại Madrid.

Sự vắng mặt trong năm nay do chấn thương của Sheryl Swoopes trong hàng phòng thủ của đội tuyển Mỹ đã ảnh hưởng đến thành tích chung của đội. Tuy nhiên mới đây Katie Smith, một cầu thủ kỳ cựu vốn đã từng cùng đội tuyển Mỹ đoạt huy chương vàng Olympic hai lần và đoạt danh hiệu vô địch thế giới hai lần, nói rằng đội Mỹ đã điều chỉnh lại được với sự vắng mặt của Swoopes.

Smith nói rằng ngôi sao dày dạn kinh nghiệm Swoopes vắng mặt trong hàng phòng thủ của đội Mỹ là một điều đáng tiếc, nhưng đến nay thì các đồng đội khác đã có thể đảm đương được vị trí này của Swoopes. Smith nói có nhiều cầu thủ mong muốn được thể hiện tài năng ở vị trí đó của Swoopes. Smith nói tiếp rằng các cầu thủ ở vị trí tấn công không phải trận đấu nào cũng có thể ném rổ tốt và ghi được nhiều điểm, nhưng các cầu thủ hàng phòng ngự thì có thể vẫn luôn giữa được khả năng phòng vệ đều đặn ở mỗi trận.

Đội Mỹ vừa có thêm một ngôi sao mới nổi tuyển từ đại học Tennesssee, đó là Candace Parker. Parker đã cùng đội tuyển của trường đại học này đoạt chức vô địch giải bóng rổ các trường đại học Mỹ năm nay, và hiện đang chuẩn bị ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho đội Los Angeles Sparks.

Thủ quân Lisa Leslie đang hy vọng sẽ có dịp truyền đạt kinh nghiệm cho Parker trong màu áo của đội Sparks trước khi cùng ra sân với cầu thủ trẻ này trong đội hình của đội tuyển Mỹ.

Leslie giải thích rằng hiểu được các chiến thuật tấn công và phòng ngự sẽ tạo hiệu quả hơn, do đó Leslie mong muốn sẽ truyền đạt những kinh nghiệm cho cầu thủ trẻ Parker trong đội tuyển Mỹ lẫn trong đội Sparks.

Tại Olympic Bắc Kinh, đội bóng rổ nữ của Mỹ sẽ đấu trận đầu vào ngày ngày 9 tháng 8 với một đội chưa xác định được; trận thứ hai họ sẽ đấu với đội chủ nhà Trung Quốc; đối thủ trong trận thứ ba sẽ là Mali vào ngày 17 tháng 8; trận thứ tư chưa xác định được đối thủ; và trận cuối của vòng một Mỹ sẽ đụng với New Zealand vào ngày 17 tháng 8. 4 đội dẫn đầu bảng sẽ bước vào vòng trong để đấu với 4 đội dẫn đầu bảng bên kia. Trận chung kết tranh huy chương vàng sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 8.

Huấn luyện viên Anne Donovan, thủ quân Lisa Leslie và toàn đội bóng rổ Mỹ hy vọng sẽ vượt qua được mọi thử thách để mang về chiếc huy chương vàng Olympic thứ tư liên tiếp và thứ sáu nói chung cho nước Mỹ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG