Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Việt Nam gia tăng lãi suất


Hôm thứ Hai, các ngân hàng tại Việt Nam đã gia tăng mức lãi suất sau khi Ngân Hàng Trung Ương hủy bỏ mức lãi xuất trần 12% dành cho lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam và tăng lãi suất lên 3% để chống lại mức lạm phát đang gia tăng.

Tin của Reuters và của Bloomberg cho hay mức lạm phát hàng năm đang trên đường tăng cao hơn 20%, và Ngân Hàng Trung Ương đã phải thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn việc giá cả gia tăng. Theo các nhà phân tích tình hình, biện pháp mới nhất, được loan báo hôm thứ Bảy và có hiệu lực từ hôm thứ Hai, đã cho thấy ưu tiên của Ngân Hàng Trung Ương là chống tình trạng lạm phát.

Reuters và Vietnamnet cho hay tiếp theo sau lời loan báo của Ngân Hàng Trung Ương, Ngân Hàng Ðầu Tư và Phát Triển Việt Nam BIDV, ngân hàng lớn thứ nhì trong nước, hôm thứ Hai đã có quyết định mới về điều chỉnh lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam lên 13,5% dành cho kỳ hạn từ 6 tới 12 tháng, và lãi suất cho vay trong kỳ hạn một năm tăng lên 16,5% tới 18% so với 13% của những ngày trước đây.

Các ngân hàng khác như Ngân Hàng Saigon Thương Tín, Ngân Hàng Đông Á cũng đã tăng lãi xuất. Nếu tăng lãi suất cho thấy có tác dụng chống lạm phát thì tin này lại làm thị trường chứng khoán sụt giảm.

Người ta cho rằng giờ đây các nhà đầu tư lại thấy rằng gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao có vẻ hấp dẫn hơn chuyện bỏ tiền vào một thị trường chứng khoán từng bị sụt giảm tới 50% kể từ đầu năm, khi lạm phát bắt đầu gia tăng.

Hôm thứ Hai, chỉ số Vietnam Index giảm 0,95%, và đây là ngày giảm thứ 11 liên tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG