Đường dẫn truy cập

Thị trường nhà cửa nở rộ ở Ấn Ðộ


Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ở mức chưa từng thấy, dẫn đến những thay đổi sâu xa, nhanh chóng làm biến đổi bộ mặt của nước này. Trong số những dấu hiệu rõ nét nhất của nước Ấn Độ mới, là hiện tượng xây dựng nhà cửa đang nở rộ, để phục vụ cho thành phần trung lưu đang lớn mạnh.

Khu nhà ở có tên là Jaypee Greens nằm cách thủ đô New Dehli chỉ có ít phút lái xe. Khu này có sân đánh golf 18 lỗ bao quanh, và có những bãi cỏ và cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng. Nhìn chung, khu nhà ở này không khác gì các khu nhà ở nằm ở bên ngoài một thành phố lớn của Mỹ. Thế nhưng khu Jaypee sang trọng này còn hơn các khu nhà bên Mỹ ở chỗ là Ấn Độ không có khủng hoảng về nhà cửa.

Ông Manu Goswamy, Giám Đốc tiếp thị của dự án xây nhà trong khu Jaypee nói rằng: do tình hình kinh tế phát triển, số nhà mới xây lên không đủ cung ứng cho số người mua.

Khi nhìn thấy khu đất này, chúng tôi nghĩ đây là dịp tốt để biến nó thành một khu nhà ở cao cấp, một nơi mà người ta có thể sống trong một khung cảnh tương đương với các khu nhà ở tốt nhất của thế giới. Nước Ấn Độ của chúng tôi đã sẵn sàng để hưởng thụ những tiện nghi và những sản phẩm cao cấp vẫn thấy nơi nhiều nước phương Tây.

Ông Nityanand Gupta, một trong những chủ nhà trong khu Jaypee đồng ý với ý kiến của ông Giám Đốc Tiếp thị. Ông nói: cái giá 2 triệu đôla mà ông đã trả cho căn nhà 6 phòng ngủ trong khu này vẫn còn rẻ chán.

Ông Gupta nói: "Đây là một vụ đầu tư tốt. Nếu ta muốn ở đây thì cứ tiếp tục ở. Nếu ta không muốn ở đây nữa thì cứ việc bán lại, kiếm được một món tiền lời khá bộn."

Các công ty xây dựng nhà mới của Ấn Độ nói rằng số người mua không thiếu, số cầu tiếp tục vượt quá số cung.

Ông Arvind Singhal, một nhà phân tích doanh nghiệp đưa ra một số lý do:

"Nói chung, mức thu nhập ở Ấn Độ đã tăng lên. Người dân làm ra tiền ở vào độ tuổi trẻ hơn thế hệ trước đây. Ngày càng có nhiều phụ nữ ra ngoài để tham gia đội ngũ lao động; trong nhà cả 2 vợ chồng đều đi làm, và trong nhiều trường hợp, có gia đình có nhiều hơn hai nguồn thu nhập."

Các gia đình có nhiều người đi làm đã trở thành xương sống của giai cấp trung lưu ngày càng đông của Ấn Độ. Với mức thu nhập ngày càng cao, người ta lại có nhiều ham muốn vật chất và chi tiêu nhiều hơn cho những ý thích này.

Hai ông bà Saurabh và Soni Agarwal đang dọ hỏi để mua căn nhà đầu tiên cho họ. Người chồng nói:

"Mua nhà tạo cho chúng tôi cái cảm giác thành đạt, một sự thỏa mãn là cuộc sống của chúng tôi đang khá. Quả là điều đáng tự hào khi mà vào lớp tuổi của chúng tôi, chúng tôi đã mua được nhà; trong khi thế hệ cha mẹ chúng tôi phải chờ lâu hơn."

Đến đây thì người vợ nói: "Tôi nghĩ rằng thế hệ cha mẹ chúng tôi họ yên phận hơn chúng tôi. Thế hệ chúng tôi thì nặng về vật chất nhiều hơn. Chúng tôi muốn có nhà ngay, có xe hơi ngay, có đủ mọi thứ ngay."

Mặc dù Ấn Độ ngày càng cảm thấy an ninh hơn về mặt kinh tế, nước này vẫn còn nhiều người nghèo. Ông S. Sridhar, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc Ngân hàng Gia cư Quốc gia nói rằng hiện tượng mức thu nhập tăng, không được chia sẻ đồng đều hơn cho tất cả mọi người.

Ông Sridhar nói: "Sự tăng trưởng có thể dẫn đến nhiều vấn đề ví dụ như quá đông đúc, kẹt xe, số khu nhà ổ chuột sẽ tăng thêm, chất lượng cuộc sống bị xuống cấp, ngoài ra còn có nhiều tệ nạn xã hội khác. Do đó, rõ ràng là khẩu hiệu 'nhà ở cho mọi người' không chỉ là khẩu hiệu hoặc một ước muốn suông. Tất cả mọi người chúng ta cần ra sức để biến nó thành hiện thực."

Mặc dù sự giàu sang mới đã được thể hiện ở nhiều mặt, Ngân hàng Thế giới nói rằng khoảng 450 triệu người dân Ấn Độ vẫn còn sống với mức thu nhập chưa tới 1 đôla một ngày. Theo lời ông Sridhar, nhu cầu xây loại nhà mà người ta có thể mua nổi, là một nhu cầu ngày càng cao; bởi vì ngày càng có nhiều người nghèo dọn ra sống ở các thành phố lớn, để được chia phần trong chiếc bánh phồn vinh mà đất nước họ vừa mới có.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG