Đường dẫn truy cập

Việt Nam phá vỡ đường dây buôn ma túy lớn nhất từ trước tới nay


Cảnh sát Việt Nam khám phá nhiều tấn ma túy được gói ghém ngụy trang bên ngoài bằng những quần bò và xếp trong những thùng các tông, đang được chuyển vận từ Pakistan tới Trung Quốc.

Các thông tấn xã Reuters, AP và DPA trích tin báo chí trong nước nói rằng đây là vụ phát giác và tịch thu ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Tin nói rằng 8,8 tấn cần sa này trị giá khoảng 90 triệu đô la Mỹ, tính theo giá bán trên đường phố. Thông tấn xã Reuters cho hay cảnh sát chống ma túy đã tịch thu lượng cần sa này hôm thứ Hai tại một nhà kho trong thị trấn Móng Cái, gần biên giới với Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tấn xã AP lại nói rằng lượng ma túy vừa kể bị phát giác trên hai xe vận tải đang trên đường chạy tới vùng biên giới với Trung Quốc.

Tin vừa kể cho biết lượng cần sa này đã được một tầu chở hàng của Pakistan đưa đến cảng Hải Phòng hồi tháng Tư vừa rồi, và điểm đến cuối cùng sẽ là Canada. Các hãng thông tấn đã trích lời Đại Tá Nguyễn Anh Tuấn, Cục Trưởng Cục Bài Trừ Ma Túy của Bộ Công An, nói rằng đây là số lượng ma túy lớn nhất mà công an Việt Nam tịch thâu được từ trước tới nay.

Theo cảnh sát, số lượng ma túy vừa kể đã được để lẫn lộn cùng với quần bò trong 400 thùng các-tông.

Cảnh sát đã bắt giữ 5 người mang hộ chiếu Indonesia và Trung Quốc vì nghi những người này là chủ nhân của hai chiếc công-ten-nơ được dùng để chuyển vận số lượng ma túy vừa kể. Tin nói rằng 5 người này vào Việt Nam hôm 10 tháng 5 vừa qua.

Đại Tá Tuấn cho biết cảnh sát cũng đang truy lùng một số người khác bị cho là dính líu vào âm mưu chuyển lậu ma túy này. Chưa rõ khi nào những người bị bắt giữ này bị mang ra tòa. Việt Nam là một trong những nước trên thế giới có những luật lệ bài trừ ma túy khắt khe nhất, trong có cả án tử hình.

Tuy nhiên, từ lâu nay Việt Nam vẫn thường bị dùng làm trạm trung chuyển cho các vụ buôn lậu cần sa, ma túy, thuốc lắc và các thứ ma túy bất hợp pháp khác. Theo số liệu của Bộ Công An, từ năm 2001 đến năm 2007 đã xảy ra 76,443 vụ liên quan tới ma túy, 119,286 người bị bắt giữ, 1,280 ki-lô heroin, 1,770 ki-lô thuốc phiện và 800 ngàn viên thuốc bị tịch thâu.

Tại Việt Nam, sở hữu, buôn bán hoặc vận chuyển 600 gram heroin hay 20 ki-lô thuốc phiện là có thể bị án tử hình hoặc tù chung thân. Trong năm 2007 đã có ít nhất 85 người bị tử hình vì những tội liên quan tới ma túy.

Tính từ đầu năm tới nay đã có 9 người bị án tử hình về những tội này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG