Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel bị áp lực yêu cầu ông từ chức


Tại Israel, liên minh cầm quyền của Thủ Tướng Ehud Olmert đang phải đương đầu với nhiều lời kêu gọi ngày càng mạnh mẽ hơn, đòi ông Olmert từ chức về những cáo buộc cho rằng ông đã có hành động bất hợp pháp khi nhận một món tiền từ tay một doanh nhân Mỹ.

Phe đối lập kêu gọi ông Olmert từ chức, trong khi những người trong liên minh cầm quyền của ông cũng lên tiếng bày tỏ quan tâm.

Một thủ lãnh Đảng Lao Động, ông Eitan Cabel, nói chính đảng này cần xét lại vị thế của mình trong liên minh cầm quyền.

Ông Ehud Olmert bác bỏ lời tố cáo và nói ông không làm điều gì sai trái, ông cho biết là ông sẽ từ chức nếu bị kết tội trong vụ án xét xử ông về tội tham nhũng.

Các giới chức Palestine nói họ quan tâm về nguy cơ cuộc khủng hoảng chính trị tại Israel có thể phương hại đến các cuộc hòa đàm giữa hai bên.

Trong khi đó, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đang chuẩn bị quay lại Trung Đông trong chuyến đi thăm 5 ngày nhằm đẩy mạnh những nỗ lực hòa giải mà ông đã khởi sự hồi năm ngoái qua một hội nghị tổ chức tại thành phố Annapolis, gần thủ đô Washington.

Về các nỗ lực hòa bình cho vùng Trung Đông, Tổng Thống Bush nói rằng ngày nay, cả người Palestine lẫn người Israel đều hiểu rằng giúp đối phương thực hiện những hoài bão của họ là chìa khóa để thực hiện hoài bão của chính mình. Và muốn cả hai bên đạt được hoài bão đó, thì điều kiện cần có là một quốc gia Palestine độc lập, dân chủ và hữu hiệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG