Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 100 năm sinh nhật cha đẻ của James Bond


Viện bảo tàng Imperial War ở London đã khai trương cuộc triển lãm để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của một nhà văn. Đó là Ian Fleming, cha đẻ của James Bond, điệp viên mang bí số Không Không Bảy nổi tiếng nhất thế giới.

Điệp viên James Bond mê loại xe phóng nhanh như gió, thích uống Martini nguyên chất không pha, và nhất là mê đàn bà đẹp. Nhưng không phải chỉ một mình nhân vật này mới có những sở thích đó, mà cha đẻ của James Bond là nhà văn Ian Fleming cũng thế.

Tại khu triển lãm mang tên 'For Your Eyes Only', tựa đề của một tuyển tập các truyện ngắn của Ian Fleming, ban tổ chức cuộc triển lãm đã trưng bày những cảnh cho thấy nhà văn ở ngoài đời cũng có những nét giống như nhân vật mà ông đã tạo ra.

Ông Graham Rye, chủ biên của tạp chí 007 Magazine, một tạp chí chuyên nói về điệp viên James Bond, có ý kiến về khu triển lãm mới mở tại viện bảo tàng Imperial War ở London.

Ông Rye nói: "Khu triển lãm này tuy nhỏ, có tính cách cô đọng; nhưng nó phản ánh đầy đủ những gì mà ta cần thấy và cần biết về nhà văn, và cách mà điệp viên James Bond thoát thai từ đó."

Những vật dụng được trưng bày gồm hình ảnh, tư liệu và những bộ quần áo tiêu biểu mà các nhân vật đã mặc trong các phim James Bond. Diễn viên Daniel Craig, thủ vai James Bond trong 'Casino Royale', bộ phim mới nhất, đã tặng cho viện bảo tàng chiếc áo vấy máu trong phim.

Bà Ann Carter, người quản lý khu triển lãm này cho biết: "Rõ ràng đây là lần đầu tiên tất cả những gì có liên quan đến Ian Fleming đã được tập trung lại một chỗ. Trước đây đã có những cuộc triển lãm khác về James Bond, nhưng cuộc triển lãm của chúng tôi thực sự cho thấy chính Ian Fleming đã nhào nặn James Bond, nhân vật nổi tiếng nhất của ông, như thế nào."

Khu triển lãm cũng trình bày cuộc đời của nhà văn, từ lúc còn là một cậu bé ra đời trong hoàn cảnh ưu đãi cho đến khí khởi nghiệp viết báo và kế đó là những ngày phục vụ cho Phòng Tình báo của Hải quân Anh.

Chính cái khoảng thời gian phục vụ trong ngành tình báo đầy sôi nổi đó đã khơi nguồn cảm hứng cho Ian Fleming để ông tạo ra nhân vật James Bond nổi tiếng.

Bà Lucy Fleming, cháu gái của nhà văn nói: "Nếu quí vị có xem kỹ cuộc triển lãm này, quí vị sẽ thấy James Bond xuất thân từ đâu. Quí vị sẽ hiểu những ảnh hưởng, những kiến thức, những cảnh tra tấn, những con người và những vật dụng của James Bond. Quí vị sẽ hiểu tại sao James Bond có cái thú như đi trượt tuyết, một chuyện được thể hiện trong phim và trong các tiểu thuyết của ông. Và khi quí vị thấy được Goldeneye trong vùng biển Caribê, nơi ông đã sống và sáng tác hơn một chục tiểu thuyết trinh thám trong thời gian lưu ngụ đó, quí vị sẽ thấy tại sao James Bond lại thích môn lặn sâu dưới biển. Do đó, tôi có thể nói rằng đấy là tất cả những chất liệu để từ đó nhà văn tạo ra nhân vật James Bond."

Nhiều vật dụng cá nhân của Ian Fleming được trưng bày đã có từ những ngày nhà văn bắt đầu có mặt trong căn nhà ông ở đảo quốc Jamaica để viết những tiểu thuyết bán chạy nhất.

Chính tại căn nhà được ông đặt tên là 'Goldeneye', là nơi mà ông đã tạo ra một thế giới với những âm mưu, những vàng son hào nhoáng, những phút nghẹt thở; một thế giới trong đó James Bond phải chống lại những kẻ gian ác của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trong khi vẫn lôi cuốn các phụ nữ đẹp tuyệt vời; và James Bond đã làm tất cả những chuyện đó bằng cái phong cách riêng biệt toàn hảo của mình, cái phong cách 007.

Ian Fleming nói rằng ông muốn viết một quyển tiểu thuyết gián điệp để kết thúc tất cả những thứ đó. Gần 50 năm sau khi ông qua đời, và với bộ phim thứ 22 sắp sửa trình làng, các fan của ông có thể nói, giống như ca sĩ Carly Simon đã dùng câu hát để diễn tả: 'Không ai có thể làm chuyện đó hay hơn Ian Fleming'.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG