Đường dẫn truy cập

Dịch vụ y tế căn bản có thể cứu mạng sống 6 triệu trẻ em mỗi năm


Một báo cáo mới nói rằng có thể cứu được mạng sống của hàng triệu trẻ em mỗi năm nếu những dịch vụ về y tế và thuốc men cơ bản được cung cấp cho người nghèo. Từ Manila, Thông tín viên Douglas Barshian ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Tổ chức Cứu Vớt trẻ em của Hoa Kỳ nói rằng khoảng 10 triệu trẻ em chết mỗi năm vì những bệnh có thể phòng ngừa hoặc chữa trị một cách dễ dàng. Khoảng 6 triệu trẻ em trong số này có thể thoát chết nhờ những dịch vụ y tế căn bản. Những dịch vụ này bao gồm chích ngừa, thuốc trụ sinh, chăm sóc trẻ nhỏ lúc mới sinh và trị chứng tiêu chảy và sưng phổi.

Báo cáo cũng nói rằng hơn 200 triệu trẻ em dưới 5 tuổi không được chăm sóc về y tế căn bản. Trong 55 nước đang phát triển được đánh giá thì các nước như Philippin, Peru, Nam Phi, Indonesia và Turmenistan đạt thành tích tốt nhất trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Những quốc gia có thành tích kém nhất trong việc này là Lào, Yemen, Chad, Somalia, và Ethiopia. Philippines là nước đứng hạng nhất trong bảng xếp hạng với tỷ lệ là 31 phần trăm tổng số trẻ em dưới 5 tuổi không được chăm sóc y tế.

Ethiopia đứng hạng chót với 84% trẻ em không được chăm sóc về y tế. Bác sĩ Stephanie Sison, thuộc tổ chức Cứu Vớt Trẻ Em tại Manila nói rằng căn bản của sự thành công tại Philippines là các cán sự y tế công cộng làm việc có hiệu quả.

Bác sĩ Sison nói: “Chúng tôi có thể vận động được rất nhiều các thiện nguyện viên làm công tác y tế cộng đồng. Những người này gồm cả nam lẫn nữ hoc vấn không cao lắm nhưng họ được huấn luyện bởi Bộ Y Tế, các tổ chức phi chính phủ và chính quyền địa phương. Họ sinh sống trong khu vực nên họ dễ dàng hướng dẫn các bà mẹ một cách trực tiếp. Các bà mẹ biết phải đến với họ khi con cái bị bệnh, và họ có thể nhận định được trẻ nào cần được giới thiệu đến các trung tâm y tế.”

Bác sĩ Sison nói rằng một trong các rủi ro lớn nhất đối với nguời nghèo là không có khả năng để được hưởng các dịch vụ phòng ngừa như tiêm chủng hay cho con cái ăn uống đầy đủ chất bổ dưỡng.

Ngoài ra, nhiều người không thể nhận ra khi nào thì một triệu chứng, như ho và sốt nóng, là dấu hiệu bệnh nặng, vì thế họ không thể được điều trị cho đến khi bịnh tình đã quá nặng. Hơn nữa, vì không trả nổi chi phí quá đắt, nhiều gia đình đã trì hoãn việc chữa trị trẻ nhỏ cho đến khi không còn cách nào khác.

Bác sĩ Sison nói: “Nhiều người miễn cưỡng đi tìm sự chăm sóc chuyên môn tại các dưỡng đường bởi vì họ còn đắn đo xem phải tốn kém bao nhiêu nếu phải mang trẻ tới duỡng đường. Rồi khi họ mang trẻ tới được, thì người ta lại đòi phải có tiền thì trẻ em mới được điều trị. Vì vậy trẻ thường được chữa trị khi quí vị phải nói là con trẻ yếu lắm rồi và sắp chết. Đến lúc đó thì cha mẹ mới có đủ động năng để mang trẻ em tới một trung tâm y tế.”

Tại Philippines, bác sĩ này nói các gia đình phải trả 44% cho dịch vụ y tế. Vì thế những gia đình quá nghèo chịu đau khổ và cần được cung cấp thuốc miễn phí. Bác sĩ Sison cũng nói là tùy vào các chính phủ trên thế giới cung cấp các tiện nghi y tế căn bản cho trẻ em, đặc biệt các trẻ em nghèo.

Báo cáo nói rằng sự bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo được thấy rõ tại Peru, ở đó trẻ em nghèo có khả năng bị chết nhiều gấp 7,4 lần so với các trẻ nhà giầu. Tuy nhiên, căn cứ trên các con số trung bình toàn quốc, thì Peru có tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tương đối cao.

55 quốc gia được thăm dò trong cuộc khảo cứu chiếm gần 60% số trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới, và chiếm 83% số trẻ bị tử vong. Ấn Ðộ là quốc gia có trẻ em đông nhất không có chăm sóc y tế đầy đủ, con số đó là 67 triệu hay 53% tổng số trẻ em dưới 5 tuổi. Nigeria đứng hàng thứ nhì với 16 triệu trẻ em hay 66%.

Một phần của báo cáo này cũng chỉ rõ những nơi nào là tốt nhất hay xấu nhất cho các bà mẹ và con trẻ tại 146 quốc gia. Đứng đầu bảng là Thụy Ðiển và cuối bảng là Niger.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG