Đường dẫn truy cập

Vụ bố ráp trang trại của giáo phái đa thê ở Texas


Người ta cứ ngỡ năm thê bảy thiếp là chuyện của thời quá khứ, hay ít ra cũng chỉ còn tồn tại ở những nước Hồi giáo hay các quốc gia, bộ lạc biệt lập, lạc hậu. Thế nhưng chuyện oái oăm là nó lại xảy ra ngay tại đất nước được coi là một trong những nơi văn minh nhất thế giới, nơi nữ quyền rất được tôn trọng. Lá Thư Mỹ quốc hôm nay xin thuật lại câu chuyện về một giáo phái đa thê hiện hữu tại bang Texas từ hơn 50 năm nay mà mãi đến đầu tháng tư mới bị nhà chức trách đột nhập vào để lùng soát và đưa nội vụ ra ánh sáng.

Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ tường thuật lại câu chuyện tại khu vực trang trại có tên là Yearning for Zion, là nơi mà nhà chức trách đã vào khám xét và đưa 500 trẻ em đến những nơi khác để các em được tạm thời đặt dưới quyền trông nom của chính phủ vì nhà chức trách tin rằng những trẻ em này bị hành hạ về thể chất và lạm dụng tính dục. Tuy vậy, những thành phần cấp tiến thuộc xã hội dân sự đang lên tiếng rằng có thể đây là một vụ bất dung chấp tôn giáo. Mời quí thính giả theo dõi tiếp câu chuyện với Lan Phương sau đây.

Giáo phái có tên là the Fundamentalist Latter Day Saints, một nhánh của giáo hội Mormon, đã sở hữu và thành lập khu trang trại rộng bát ngát gần El dorado, bang Texas. Giáo phái này chủ trương đa thê, một lề lối mà giáo hội Mormon đã từ bỏ từ hơn một thế kỷ rồi.

Giáo phái này sinh sống rất biệt lập, theo kiểu tập thể và rất ít tiếp xúc với cư dân ở những khu vực lân cận. Nhưng nhà chức trách bang Texas biết giáo chủ Warren Jeffs của giáo phái này hiện đang ngồi tù tại thị trấn Kingman, bang Arizona vì tội danh loạn luân và có liên hệ tính dục với một trẻ vị thành niên. Nhà chức trách bang Te xas cũng được nghe những phụ nữ trốn khỏi giáo phái này tại bang Arizona mô tả những cảnh hành hạ mà họ chứng kiến tại đó.

Nhưng các nhóm dân sự lại nói rằng nhà chức trách không có mấy bằng chứng về những hành vi sai trái tại khu trang trại ở Texas khi mà họ mở cuộc lục soát lớn và đưa một số đông trẻ em nhất trong lịch sử của bang ra khỏi quyền nuôi dưỡng của cha mẹ.

Ông James Harrington, giám đốc Đề Án Dân Quyền Texas phát biểu:

"Sự thực của hành động này là gì? Có phải ho cố tìm ra bằng chứng về việc hành hạ trẻ em để truy tố hay chủ đích của họ chỉ là để phá vỡ giáo phái đó?"

Ông ghi nhận rằng cho dù các giới chức bang nói rằng họ có một nhân viên an ninh chìm ở bên trong khu trang trại này, nhưng họ căn cứ trên một cú điện thoại vô danh gọi đến, nhận là một thiếu nữ 16 tuổi tại trang trại này bị buộc phải gán nghĩa với một người đàn ông lớn tuổi hơn nhiều., để xin trát tòa vào lục soát. Cho đến nay thì người ta vẫn chưa phát hiện ra được cô gái đó và nhà chức trách nhận rằng có thể đó là một cú điện thoại giả mạo.

Ông Harrington nói rằng nhà chức trách và vị thẩm phán đã ký trát tòa nhất quyết gây rối loạn cho giáo phái này trước và rồi tìm bằng chứng sau để biện minh cho việc tiến vào trang trại lục soát.

Ông Harrington nói: "Cú điện thoại và họ vin vào đấy để làm bằng chứng là chuyện giả mạo, nhưng điều đó không ngăn được họ đưa các trẻ em trong trang trại này đi tứ tán khắp bang Texas., tách các em xa khỏi người mẹ.Chắc chắn điều này khiến người ta nêu lên nhiều thắc mắc về tính cách hợp pháp của hành động đó."

Nhưng câu chuyện này lại được quan niệm hoàn toàn khác hẳn dưới con mắt của ông Jim Shields, giám đốc chấp hành của tổ chức Công Lý cho Trẻ Em, một đoàn thể toàn quốc, trụ sở tại Houston, bang Texas, chuyên giúp các nạn nhân của tệ nạn hành hạ trẻ em. Ông nói rằng cho dù lệnh tòa có căn cứ trên những thông tin sai lạc, những gì mà Cơ Quan Bảo Vệ Trẻ Em hiện đang làm là chính đáng.

Ông Shields nói: "Rõ ràng là những bằng chứng mà họ tìm thấy tại trang trại của giáo phái này đủ để họ tin và đưa trẻ em đi nơi khác. Đó là lý do tại sao chúng ta giao cho cơ quan Bảo Vệ Trẻ Em những quyền hạn rộng rãi. Chúng ta muốn họ vì sự an toàn và phúc lợi của trẻ em mà làm tất cả những gì cần thiết cho dù có xảy ra nhầm lẫn."

Phe dân sự cấp tiến cũng lại nêu thắc mắc về việc chính phủ đưa một loạt trẻ em ra khỏi trang trại tại El Dorado. Nhưng giám đốc tổ chức Công Lý cho Trẻ Em cho rằng nhà chức trách cần phải đưa các trẻ em ra khỏi trang trại biệt lập đó để có thể tìm ra sự thực về những chuyện hành hạ trẻ em.

Ông Shields nói: "Nhà chức trách thấy rằng thật là khó tiến hành công việc nên họ phải đưa các em ra khỏi nơi này. Quí vị không thể điều tra một tội ác khi mà nạn nhân và người bị nghi là kẻ tội phạm lại ngồi cùng một phòng để cho các nhân viên hỏi cung, nhất là khi nạn nhân lại là trẻ em."

Một số phụ nữ từ trang trại của giáo phái này đã nói chuyện với báo chí trong những ngày gần đây, chỉ trích việc đưa con cái họ ra khỏi trang trại.

Một phụ nữ nói: "Đây là lần đầu tiên trong đời những đứa bé bị la hét và gọi là những kẻ nối dối."

Phụ nữ thứ nhì nói: "Việc điều tra đám trẻ này đã gây ra rất nhiều thương tổn."

Nhưng theo ông Jim Shields, là người đã làm việc với những phụ nữ đã trốn khỏi giáo phái này trong bang Arizona, nói rằng những người đàn ông cai quản giáo phái đã khủng bố để biến họ thành những người dễ bảo,chỉ biết tuân phục mệnh lệnh.

Ông Shields nói: "Phải hiểu rằng những phụ nữ này không biết đến một đời sống nào khác. Họ không biết gì về thế giới bên ngoài, vì thế trong đầu óc họ, chúng ta là những người khùng điên, những người ở bên ngoài trang trại, bên ngoài giáo phái là những kẻ ngu ngốc. Họ sống theo lối sống của họ và được những người đàn ông cai quản giáo phái dạy bảo, và có thể họ cũng tin như thế, rằng cuộc sống của họ tốt đẹp hơn cuộc sống của quí vị hay của tôi, những người ở bên ngoài giáo phái, bên ngoài trang trại biệt lập của họ."

Theo ông Shields cho biết thì những phụ nữ trốn khỏi giáo phái này được trị liệu tâm lý cho biết về những hành hạ thể chất và những áp bức về tâm lý mà những người cai quản giáo này áp dụng để buộc phụ nữ và trẻ em phải vào khuôn vào phép.

Nhà chức trách bang Texas cho hay họ đang tìm ra những bằng chứng, trong số này có nhiều trường hợp trẻ em bị gãy xương và những thương tích khác. Trong số 53 thiếu nữ tuổi từ 14 đến 17 được đưa ra khỏi trang trại này thì 31 em đang mang thai.

Tòa án đang xét xử những trường hợp này và theo dư liệu phiên tòa sẽ tiếp tục cho đến ngày 5 tháng 6.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG