Đường dẫn truy cập

Chính phủ Việt Nam bị tố cáo xâm phạm chùa Giác Hải ở Lâm Ðồng


Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, bị chính phủ Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật, tố cáo chính quyền xâm phạm ngôi chùa Giác Hải trong tỉnh Lâm Đồng, và tra hỏi hai tu sĩ trong một thời gian dài.

Asia News hôm thứ Hai cho hay: theo Giáo Hội, cảnh sát và nhân viên chính quyền đã trưng dụng ngôi chùa này cho lễ Vesak thứ 5 của Liên Hiệp Quốc nhằm mừng lễ Phật Đản, lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam và có thể có sự tham dự của tới 100 phái đoàn. Lễ này năm nay rơi vào khoảng thời gian từ 13 tới 17 tháng 5.

Theo lời khiếu nại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cảnh sát đã buộc hai tu sĩ vừa kể về tội là thành viên của một tổ chức bất hợp pháp, tham gia các hoạt đông chính trị và phá rối trật tự công cộng. Hai nhà tu này còn bị giam giữ hơn ba tiếng đồng hồ.

Tin của AFP dựa vào lời khiếu nại của Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất cho hay cảnh sát đã bẻ khóa cửa của ngôi chùa Giác Hải thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, công bố sẽ dùng ngôi chùa này trong thời gian lễ Vesak diễn ra và tạm thời bắt giữ tất cả tu sĩ trong chùa.

Cũng theo AFP, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói rằng riêng thượng tọa Thích Trí Khải trụ trì trong chùa đã bị nêu tên trong chính sách đàn áp của nhà nước nhắm vào Giáo Hội dưới sự lãnh đạo của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người được giải thưởng nhân quyền Rafto của Na Uy năm 2006.

AFP đã không liên lạc được với cảnh sát trong quận Đơn Dương, nơi tọa lạc ngôi chùa Giác Hải, để xin xác nhận những tin vừa kể. Theo Asia News, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, từng tuyên bố đại diện cho đa số dân chúng, đã bị chính quyền cấm hoạt động năm 1981 sau khi không chịu đặt mình dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Sản.

Chính phủ thay thế Giáo Hội này bằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, nhưng đã không ngăn được Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất thực hiện các hoạt động tôn giáo.

Các đại diện hàng đầu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, như Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 78 tuổi, đã bị bắt giữ và trả tự do nhiều lần.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG