Đường dẫn truy cập

Ða số cử tri Bolivia ủng hộ giải pháp tự trị


Các cuộc thăm dò sau khi bỏ phiếu ở mạn Đông Bolivia cho thấy đại đa số cử tri đã ủng hộ giải pháp trưng cầu dân ý để địa phương có nhiều quyền tự trị hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Bolivia Evo Morales nhanh chóng lên án cuộc bỏ phiếu này, cho là chia rẽ và đe dọa an ninh quốc gia.

Trong bài nói chuyện toàn quốc sau khi các phòng phiếu đóng cửa, ông Morales gọi cuộc bỏ phiếu là trái Hiến pháp và vi phạm pháp luật, ông nhấn mạnh là những người tổ chức không đạt được kết quả họ mong muốn.

Trong bài nói chuyện, Tổng thống Bolivia cho hay ông sẵn sàng thảo luận vấn đề tự trị với Thống đốc các bang muốn mối quan hệ với chính phủ trung ương bớt chặt chẽ hơn.

Thắng lợi của phe ủng hộ giải pháp tự trị diễn ra trong bối cảnh hàng chục người bị thương do xung đột ở các phòng phiếu. Truyền thông địa phương cho biết một cụ ông thiệt mạng khi cảnh sát bắn hơi cay giải tán cuộc ẩu đả giữa phe chủ trương tự trị và phe chống đối.

Những người ủng hộ tự trị tại Santa Cruz muốn chính quyền địa phương họ nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tài nguyên thiên nhiên. Họ cũng muốn bảo vệ những đồn điền lớn và các nông trại không bị phân chia lại, theo đề nghị Tổng thống Evo Morales đưa ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG