Đường dẫn truy cập

TT Bush ca ngợi sự hồi phục của thị trấn Greensburg


Mỗi năm, Tổng Thống Hoa Kỳ thường đọc diễn văn nhân dịp lễ tốt nghiệp tại một vài trường đại học chọn lọc trong nước. Nhưng năm nay, Tổng Thống George W. Bush lại chọn để vinh danh những học sinh tốt nghiệp của một trường trung học rất đặc biệt, và một nhóm các thiếu niên đã học được ý nghĩa của niềm tin và sống sót khi một trận gió lốc chết người xảy ra một năm trước đây tại Greensburg, bang Kansas, một thị trấn nhỏ ở miền Trung Tây Hoa Kỳ. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật từ Tòa Bạch Ốc.

Tổng Thống Bush nói rằng, tất cả mọi người Mỹ có thể học được một bài học từ những học sinh tốt nghiệp của trường trung học Greensberg.

Tổng Thống Bush nói: "Trong buổi lễ tốt nghiệp này, chúng ta mừng thắng lợi của các bạn trên đoạn đường dài suốt một năm qua để đi từ thảm họa tới chiến thắng."

Vào ngày mùng 4 tháng 5 năm 2007, một trận gió lốc đã xảy ra tại Greensburg, san thành bình địa 90% cơ sở tại thị trấn này và làm 11 người thiệt mạng. Chỉ trong vòng vài phút, đời sống của các học sinh tốt nghiệp năm 2008 đã thay đổi vĩnh viễn.

Tổng Thống Bush nói tiếp: "Các bạn, những người đã trải qua trận bão này, chắc hẳn còn nhớ cảm giác ù tai khi áp suất không khí thay đổi. Các bạn chắc còn nhớ lúc chen chúc với những người thân yêu trong các tầng hầm nhà. Và chắc các bạn cũng còn nhớ cảm xúc kinh hoàng lúc đã an toàn để ra ngoài và nhìn thấy toàn bộ thị trấn đã trở thành một đống đổ nát."

Từ từ nhưng chắc chắn, nhân dân Greensburg thẩm định những thiệt hại của mình và bắt đầu xây dựng lại sau khi một trong số những trận gió lốc tệ hại nhất đã xảy ra tại Hoa Kỳ trong mấy chục năm nay. Các trường học tạm bợ đã thay thế cho các ngôi trường gạch khang trang, và sau buổi học nhiều học sinh đã trở về nơi những căn nhà lưu động tạm bợ.

Tổng Thống Bush đã tới cộng đồng nhỏ bé ở bang Kansas này vài ngày sau khi xảy ra trận gió lốc vừa kể, và đã cho thị trấn này biết rằng ông muốn trở lại nơi đây vào ngày lễ tốt nghiệp. Trong chuyến viếng thăm trở lại thị trấn này. Tổng Thống Bush đã đích thân trao bằng tốt nghiệp cho từng người một trong số 18 học sinh tốt nghiệp năm nay, và ca ngợi lòng can đảm và quyết tâm của họ.

Tổng Thống Bush nói: "Trong đời thường khi ta phải đối phó với những cảnh ngộ mà chúng ta không trông đợi. Thử thách cho một cộng đồng cũng như cho mỗi cá nhân là đã đối phó với cảnh ngộ đó như thế nào."

Tổng Thống Bush nói rằng, có một tinh thần cộng đồng nào đó biểu lộ rõ ràng nơi các thành phố và thị trấn trên khắp nước Mỹ, từ địa điểm hai tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới trở thành bình địa ở New York qua những khu vực bị bão tàn phá ở thành phố New Orleans tới thị trấn nhỏ bé Greensburg ở bang Kansas.

Tổng Thống Bush nói rằng: "Các học sinh tốt nghiệp khóa 2008 tại Greensburg đã học được rằng các cộng đồng Hoa Kỳ mạnh hơn bất cứ trận bão tố nào. Trận gió lốc có thể phá tan cột kèo tường vách những căn nhà nhưng không thể nào phá vỡ được liên hệ gắn bó của gia đình và niềm tin gắn bó thị trấn của các bạn lại với nhau."

Tổng Thống Bush nói rằng ông đã nhìn hấy quyết tâm của dân chúng sau thiên tai vừa kể tại Greensburg, và Tổng Thống đoan quyết rằng thị trấn này sẽ phục hồi mạnh hơn và tốt hơn bao giờ hết.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG