Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại các thành phố trên thế giới trong ngày lễ Lao động


Cảnh sát tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đức đã dùng vòi phun nước để đối phó với những người biểu tình nhân dịp lễ Lao Động mùng 1 tháng 5.

Cảnh sát cũng dùng dùi cui và đạn cay để giải tán hàng ngàn thành viên các công đoàn định tụ tập tại quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul, bất chấp lệnh cấm biểu tình.

Một số người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát, một số đã bị thương và có hơn 400 người bị bắt.

Các công nhân biểu tình để phản đối các kế hoạch của chính phủ muốn nâng tuổi nghỉ hưu. Nhà chức trách không cho biểu tình vì sợ sẽ có bạo động.

Tại thành phố cảng Hamburg của Đức, cảnh sát đã dùng vòi phun nước để ngăn 2 phe cánh tả và cánh hữu đang biểu tình và định xô xát với nhau. Người biểu tình đã ném vỏ chai và đá vào cảnh sát và nổi lửa đốt một số xe cộ.

Tại Moscova khoảng 30 ngàn người đã tuần hành nhân dịp lễ Lao Động.

Còn tại Cuba hàng trăm ngàn người đã tham dự một cuộc tuần hành đánh dấu lễ Lao động tại Havana, và lắng nghe một thủ lãnh nghiệp đoàn khuyến khích dân Cuba hãy tiếp tục đi trên con đường do cựu Chủ tịch Cuba, Fidel Castro vạch ra.

Nhiều người đi tuần hành mặc áo thung đỏ và vẫy cờ Cuba khi diễu hành qua Công trường Cách mạng. Ông Raul Castro xuất hiện trước công chúng trong cuộc tuần hành lễ Lao động đầu tiên của ông trong cương vị Chủ tịch Cuba, thế nhưng ông đã không lên tiếng phát biểu tại cuộc tuần hành.

Từ khi lên thay thế bào huynh Fidel Castro hồi tháng Hai trong chức vụ Chủ Tịch, ông Raul Castro đã tháo gỡ nhiều hạn chế đối với người Cuba, kể cả lệnh cấm mua điện thoại cầm tay, dĩa DVD và máy tính. Người Cuba cũng được phép thuê phòng khách sạn ở nếu họ có đủ điều kiện tài chánh.

Mức lợi tức trung bình của người dân Cuba hiện nay là vào khoảng 17 đô la mỗi tháng.

Tại nhiều thành phố ở Hoa Kỳ hàng vạn người đã tụ tập nhân ngày 1 tháng 5 để ủng hộ người di dân, nhưng số người tụ tập năm nay không đông bằng mấy năm trước.

Các nhà tổ chức nói rằng năm nay có ít người tham dự hơn bởi vì những thành phần trước đây ủng hộ người di dân bây giờ quay sang ủng hộ các mục tiêu khác.

Tuy thế, hàng vạn người vẫn tụ tập mít tinh tại các thành phố lớn, như Los Angeles, Chicago, Milwaukee và New York.Tại Los Angeles, có ít nhất 20 ngàn người tham gia, nhưng kém xa con số khoảng 1 triệu người vào năm 2006.

Các nhà tổ chức nói rằng họ muốn biểu tình thầm lặng để đòi cải cách di trú, kêu gọi cấp thêm visa cho công nhân nước ngoài, và kêu gọi hợp thức hóa những người đã đến Mỹ không có giấy tờ hợp lệ. Người biểu tình cũng đòi chấm dứt các cuộc càn quét nhằm trục xuất những ai đang ở Mỹ bất hợp pháp.

Người ta ước tính có khoảng 12 triệu di dân bất hợp pháp đang sống tại Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG