Đường dẫn truy cập

Việt Nam đảm bảo đủ gạo ăn trong nước và xuất khẩu


Việt Nam đang mạnh mẽ trên đường sản xuất 36 triệu 550 ngàn tấn lúa trong năm 2008 để bảo đảm có đủ gạo ăn trong nước và xuất khẩu.

Tân Hoa Xã trích tin báo chí Việt Nam loan hôm thứ Sáu rằng một thông cáo của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cho biết nạn đổ xô đi mua gạo tại Việt Nam đã chấm dứt sau khi giá gạo hạ giảm và sau các hành động của các công ty thực phẩm và của những luật lệ ấn định lại thị trường nhằm triệt hạ cơn sốt gạo tệ hại nhất trong nhiều năm nay.

Những số liệu chính thức cho thấy Việt Nam hiện có 1 triệu 230 ngàn tấn gạo tồn kho, và giới hữu trách cho biết con số này chứng tỏ việc giá gạo tăng, dân chúng đổ xô đi mua, chỉ là hậu quả của những tin đồn đãi, của nạn đầu cơ tích trữ, của những trở ngại trong việc phân phối, chứ không phải vì thiếu gạo.

Hôm 1 tháng 5, giá gạo ngon trong nước hạ xuống còn từ 16 tới 17 ngàn đồng một kí lô. Tuần trước, giá gạo đã tăng từ 11 và 13 ngàn đồng lên 20 và 22 ngàn đồng một kí lô.

Tin nói rằng sản lượng lúa của Việt Nam trong năm 2008 được tiên đoán vào khoảng 36 triệu 550 ngàn tấn, với mức tiêu thụ trong nước khoảng 27 triệu 800 ngàn tấn, kể cả 1 triệu tấn dành cho lúa giống và 5 triệu 800 ngàn tấn nuôi gia súc và thất thu sau mùa gặt trong năm.

Bản thông cáo của Bộ Nông Nghiệp cho hay lượng lúa 8 triệu 750 ngàn tấn còn lại, tương đương với khoảng 4 triệu 500 ngàn tấn gạo, có thể đem xuất khẩu. Chỉ tiêu xuất khẩu từ 3 triệu rưỡi tới 4 triệu tấn gạo trong năm nay do chính phủ đề ra là chuyện có khả năng đạt được.

Những số liệu do Bộ Nông Nghiệp đưa ra còn cho thấy Việt Nam sản xuất được 19 triệu 800 ngàn tấn lúa trong 6 tháng qua, trong đó 5 triệu tấn – tương đương với 2 triệu 800 ngàn tấn gạo, được dành cho xuất khẩu.

Tổng Cục Quan Thuế loan báo Việt Nam xuất khẩu 1 triệu 600 ngàn tấn gạo, trị giá 775 triệu đô la Mỹ, trong 4 tháng đầu năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG