Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ từng xét đến việc dùng bom hạt nhân chống Trung Quốc


Các tài liệu của Ngũ Giác Đài mới được giải mật cho thấy Tổng Thống Dwight Eisenhower đã bác bỏ lời khuyên của các cố vấn quân sự muốn thả bom nguyên tử xuống Trung Quốc trong một cuộc đối đầu với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan trong những năm cuối của thập niên 1950.

Kho lưu trữ tài liệu an ninh của Đại Học George Washington đã công bố các tài liệu này hôm thứ Tư sau một vụ kiện thành công để đòi giải mật tài liệu này.

Vào giữa năm 1958, Trung Quốc đã bắn nhiều đạn pháo vào hai hải đảo ở ngoài khơi Đài Loan. Phản ứng lại, Tổng Thống Eisenhower chấp thuận quyết didnh triển khai các lực lượng Không Quân và Hải quân Hoa Kỳ đến khu vực.

Theo các tài liệu vừa được giải mật, Tổng Thống Eisenhower đã phủ quyết đề nghị của các cố vấn quân sự của ông, cho sử dụng các bom hạt nhân từ 10 đến 15 kiloton chống Trung Quốc, nếu cuộc khủng hoảng tiếp tục leo thang.

Theo các tài liệu này thì Tổng Thống Eisenhower đã hạ lệnh cho không lực Hoa Kỳ sử dụng các loại bom thường, sau khi ông đi đến kết luận rằng tấn công bằng bom hạt nhân có những bất lợi của nó, kể cả về con số tử vong nơi thường dân ở cả Trung Quốc lẫn Đài Loan, và nguy cơ chiến tranh hạt nhân leo thang.

Trung Quốc cuối cùng đã tuyên bố ngưng bắn và cuộc khủng hoảng tan biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG