Đường dẫn truy cập

Các vụ thu hồi đồ chơi Trung Quốc có chứa chất chì giảm


Ủy Ban an toàn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ nói rằng số vụ thu hồi đồ chơi do Trung Quốc sản xuất có sơn chứa chất chì độc hại đang giảm xuống nhờ vào một thỏa thuận đạt được với Trung Quốc hồi năm ngoái. Nhưng quyền Chủ tịch Ủy ban này cũng yêu cầu Quốc hội thúc đẩy những nỗ lực nhằm đảm bảo sự an toàn đối với những sản phẩm được sản xuất từ nước ngoài trước khi các sản phẩm này được chuyển tới Hoa Kỳ. Phái viên Deborah Tate của Đài VOA từ trụ sở quốc hội Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Quyền chủ tịch Ủy Ban an toàn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ, bà Nancy Nord, nói với Tiểu bang Chuẩn chi của Thượng viện hôm qua rằng thỏa thuận đã đạt được với Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái nhằm loại bỏ việc sử dụng sơn có chì trong các loại đồ chơi mà Trung Quốc sản xuất để bán sang Hoa Kỳ đã có hiệu quả.

Bà Nord nói rằng dường như không có vấn đề gì đối với các đồ chơi nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi có thỏa thuận này.

Bà Nord nói: “Số lượng đồ chơi bị thu hồi cũng như các vụ vi phạm về sơn có chì đang giảm xuống rất nhiều. Ngoài ra, có một điều quan trọng và cũng là một tin vui là chúng tôi không thấy bất kỳ sản phẩm nào sản xuất sau thời điểm ký kết thoả thuận bị thu hồi vì vi phạm qui định về sơn có chì.”

Bà Nord nói rằng năm nay đã có một số vụ thu hồi các đồ chơi do Trung Quốc sản xuất, nhưng đó là những mặt hàng đã được sản xuất trước khi có thoả thuận. Việc dùng sơn có chì trong các loại đồ chơi được bán tại Hoa Kỳ đã bị cấm kể từ năm 1978. Chất chì có thể gây chết người nếu nuốt phải.Thượng nghị sĩ Sam Brownback, thuộc đảng Cộng hoà, đại diện cho tiểu bang Kansas, vẫn còn hoài nghi về việc Trung Quốc sẽ tuân thủ thoả thuận này. Ông Brownback nói rằng số hàng nhập khẩu vào Mỹ bị phát hiện có khiếm khuyết có tới 70% là hàng của Trung Quốc.

Tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta không thể tin là Trung Quốc sẽ làm những điều đúng đắn. Về vấn đề an toàn sản phẩm, họ đã cho chúng ta các lý do để không tin tưởng vào họ.

Ông Brownback đề nghị Hoa Kỳ nên tiến hành những vụ kiểm tra đột xuất các nhà máy của Trung Quốc, một đề nghị mà bà Nord đã bác bỏ vì cơ quan của bà không có quyền hành về mặt pháp lý để làm việc đó.Tuy nhiên bà Nord đã yêu cầu Quốc hội thiết lập một cơ quan có quyền cấp giấy chứng nhận an toàn đối với những sản phẩm sản xuất từ nước ngoài trước khi các sản phẩm này được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Khi trả lời những câu hỏi của Chủ tịch Tiểu ban Chuẩn chi, Thượng nghị sĩ Dick Durbin thuộc phe Dân chủ, đại diện cho tiểu bang Illinois, bà Nord nói rằng việc này nên để cho các phòng thí nghiệm tư nhân độc lập thực hiện.

Ủy Ban an toàn cho người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng yêu cầu Quốc hội chuẩn chi 80 triệu đôla, tương đương với số tiền mà họ đã nhận được năm ngoái, để tuyển thêm nhân viên thanh tra và mua sắm thêm các loại thiết bị kiểm tra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG