Đường dẫn truy cập

Ông Negroponte kêu gọi Trung Quốc ngưng lăng mạ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma


Nhà ngoại giao cao cấp thứ nhì trong chính phủ của Tổng Thống Bush đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hãy ngưng lăng mạ Đức Đạt Lai Lạt Ma, và thay vào đó, mở thảo luận với nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng, hiện đang sống lưu vong.

Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông John Negroponte, đã xuất hiện trước một ủy ban thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư. Ông Negroponte nói Hoa Kỳ đang tìm cách thuyết phục Bắc Kinh rằng chỉ bằng cách đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bắc Kinh mới có thể giải quyết những nỗi bất bình bấy lâu naycủa người dân Tây Tạng.

Những cuộc biểu tình do các nhà tu Tây Tạng dẫn đầu hồi trung tuần tháng Ba, đã leo thang thành những cuộc xô xát bạo động giữa những người biểu tình với các lực lượng an ninh Trung Quốc.

Chính phủ lưu vong Tây Tạng nói hơn 150 người đã thiệt mạng trong chiến dịch đàn áp do Trung Quốc phát động sau đó.

Ông John Negroponte nói với các Thượng Nghị Sĩ Mỹ rằng chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng thuyết phục Bắc Kinh hãy cho phép các nhà ngoại giao và các nhà báo được tự do lui tới Tây Tạng để tìm hiểu tình hình tại đây.

Ông Negroponte tiết lộ rằng chính phủ của Tổng Thống Bush muốn thiết lập một sự hiện diện ngoại giao thường trực tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG