Đường dẫn truy cập

7 nhà hoạt động môi trường đoạt giải Goldman Environmental Prize


Bảy nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã được chọn để trao giải thưởng Goldman Environmental Prize năm 2008. Bảy nhân vật thắng giải trong năm nay là từ các quốc gia Ecuador, Mozambique, Puerto Rico, Mexico, Nga và Bỉ.

Thứ ba 22 tháng 4 là Ngày Trái Đất. Vào ngày này năm 1970, người Mỹ đã tham gia vào các hoạt động nhằm lôi cuốn sự chú ý của mọi người đối với việc bảo vệ môi trường. Thượng Nghị Sĩ Mỹ Gaylord Nelson đại diện bang Wisconsin đã kêu gọi người Mỹ tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ phản đối việc gây ô nhiễm môi sinh và các mối đe dọa khác.

Một phong trào hoạt động bảo vệ môi trường phát sinh từ đó. Ngày 22 tháng 4 giờ đây được chọn là Ngày Trái Đất và được vinh danh trên khắp thế giới.

Tuần trước, danh sách 7 nhà hoạt động được chọn để nhận giải thưởng bảo vệ môi trường Goldman, đã được loan báo tại thành phố San Francisco, bang California. Những người thắng giải được chọn từ các khu vực khác nhau trên thế giới.

Hai nhà hoạt động ở Nam và Trung Mỹ thắng giải Goldman là ông Pablo Fajardo và Luis Yanza ở Ecuador. Hai ông đang dẫn đầu một vụ kiện quan trọng chống lại công ty xăng dầu Chevron. Vụ này liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi sinh do dầu hỏa gây ra trong vùng Amazon của Ecuador trong thời kỳ giữa năm 1964 và 1990. Vụ kiện lúc đầu là để chống lại công ty Texaco, nhưng Chevron phải ra hầu tòa vì đã mua lại Texaco vào năm 2001.

Người được trao giải Goldman vì đóng góp vào việc bảo vệ môi trường cho Châu Phi là Feliciano dos Santos ở Mozambique, trưởng ban nhạc Massukos. Ông và ban nhạc đã dùng âm nhạc dân tộc để dạy cho dân làng về tầm quan trọng của nước sạch. Ông cũng hoạt động để mang đến cho các làng xã nghèo các dịch vụ vệ sinh tốt hơn.

Người thắng giải về bảo vệ môi trường cho các hòn đảo và các đảo quốc là bà Rosa Hilda Ramos ở Puerto Rico. Bà dẫn đầu một phong trào bảo vệ đảo Las Cucharillas Marsh khỏi bị ô nhiễm do các xí nghiệp gây ra. Khu đảo đầm lầy này là một trong những vùng đất trống nằm gần cộng đồng Catano của thủ phủ San Juan của Puerto Rico.

Người thắng giải ở Bắc Mỹ là ông Jesus Leon Santos. Ông là người đang dẫn đầu một chương trình tái qui hoạch đất và phát triển kinh tế ở thành phố Oaxaca, của Mexico. Ông đã cùng làm việc với các nông gia địa phương để đào các thủy lộ và trồng khoảng 1 triệu cây mới. Hiện tượng sử dụng đất không đúng phương pháp trong thành phố này khiến cho đất bị hư hại nghiêm trọng.

Nhân vật bảo vệ môi trường Châu Á được trao giải là bà Marina Rikvanova. Bà đã ra sức bảo vệ hồ Baikal ở Siberia bị công nghiệp dầu hỏa đang phát triển, và công nghiệp hạt nhân gây tổn hại.

Và người thắng giải cho Châu Âu là ông Ignace Schops. Ông đã giúp quyên góp 90 triệu đô la để thiết lập một công viên quốc gia đầu tiên và duy nhất ở Bỉ.

Giải thưởng Goldman là giải thưởng lớn nhất dành cho các nhà hoạt động tích cực bảo vệ môi trường. Những người được chọn để trao giải nhận được 150 ngàn đô la tiền thưởng.

Người lập ra giải thưởng Goldman là ông bà Ronda và Richard Goldman ở thành phố San Francisco, bang California của Hoa Kỳ. Trong 8 năm qua đã có 126 người được chọn để trao giải thưởng này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG