Đường dẫn truy cập

Indonesia kết án hai nghi can khủng bố 15 năm tù


Một tòa án tại Indonesia đã kết án hai thủ lãnh hàng đầu của Jemaah Islammiyah, tổ chức khủng bố tại Đông Nam Á, mỗi người 15 năm tù. Thông tín viên Nancy Amelia Collins của đài VOA ở Jakarta có thêm chi tiết như sau.

Hai người này là Zarkasih, được coi là thủ lãnh của nhóm Jemaah Islamiyah; và Abu Dujana, được coi là chỉ huy quân sự của nhóm này. Mỗi người bị tòa án ở Jakarta kết án 15 năm tù vì vi phạm luật chống khủng bố.

Cả hai đã bị bắt hồi tháng Sáu năm ngoái và sự việc này được coi như là một thắng lợi lớn của Indonesia trong việc chống lại các dân quân Hồi giáo.

Hai người này bị kết tội vì đã vi phạm luật chống khủng bố và tội tàng trữ vũ khí cũng như chất nổ bất hợp pháp.

Trong những phiên xử khác, tòa án phía Nam Jakarta đã kết tội Zakasih và Dujana vì vi phạm luật chống khủng bố là việc họ đã hỗ trợ tài chánh cho bọn phá hoại và chuyên chở vũ khí cũng như chất nổ cho các hoạt động khủng bố đó.

Chánh án Wahjono chủ tọa phiên xử cũng kết tội nhóm Jemaah Islamyiah là một tổ chức khủng bố, và đây cũng là lần đầu tiên một tòa án Indonesia phán quyết như vậy.

Chính quyền Indonesia đã tranh luận rằng họ không thể cấm tổ chức khủng bố này vì nó không phải là một tổ chức được thành lập chính thức. Trong phiên xử, Dujana đã phủ nhận không tham gia vào những vụ tấn công khủng bố.

Dujana nói: “Như tôi đã trình bầy rành mạch trước tòa là tôi không phải là một thành viên của tổ chức Jemaah Islamiyah.”

Người ta tin rằng nhóm này phải chịu trách nhiệm nhiều vụ tấn công khủng bố tại Indonesia, gồm cả vụ nổ bom tại đảo nghỉ mát du lịch Bali năm 2002, giết chết 202 người mà đa số là du khách ngoại quốc.

Chính quyền Indonesia đã bắt hơn 300 dân quân Hồi giáo kể từ ngày đó, gồm nhiều thủ lãnh hàng đầu của Jemaah Islamiyah và làm suy yếu trầm trọng nhóm này.

Chuyên viên về khủng bố là ông Ken Conboy, nói rằng nhóm này không còn là đe dọa nghiêm trọng đối với Indonesia nữa.

Ông Conboy nói: “Họ bây giờ chỉ còn là bóng mờ của những gì trong quá khứ, mà trước đây thật sự là một đe dọa đối với chính quyền Indonesia. Họ chẳng còn một hoạt động về thánh chiến trong lúc này, họ dường như không còn đủ khả năng để thực sự tuyển mộ những thành phần cốt cán mới, còn đối những phần tử cực đoan, hình như họ không thể thực hiện được bất cứ hoạt động khủng bố nào”

Biệt đội tinh nhuệ chống khủng bố của Indonesia, Biệt đội 88, đã bắt được Zarkasih và Dujana tại vùng trung bộ Java sau khi khám phá được cả trăm kí thuốc nổ và vũ khí dấu tại nhiều căn nhà trong vùng.

Indonesia là quốc gia dân chủ thế tục có dân số theo Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG