Đường dẫn truy cập

TT Đông Timor được đón chào như một vị anh hùng khi về nước


Tổng thống Đông Timor Jose Ramos Horta đã về nước sau hơn hai tháng điều trị tại Australia do các vết thương ông bị trúng phải trong một cuộc mưu sát. Các bác sĩ nói rằng việc bình phục của ông là một điều hiếm thấy. Phái viên Phil Mercer của Ðài VOA từ Sydney gởi về bài tường trình sau đây.

Hàng ngàn người dân đã vẫy chào Tổng thống Ramos-Horta khi ông trở về thủ đô Dili của Đông Timor hôm nay. Khi người dân reo hò 'Hoan hô Tổng thống Ramos-Horta' thì nhà lãnh đạo 58 tuổi này đã cảm ơn đáp lại người dân của đất nước còn khó khăn của ông về sự ủng hộ của họ dành cho ông. Ông cũng cảm tạ quốc hội, các giới chức của chính phủ và cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Ramos-Horta đã bị bắn trong một cuộc tấn công của phe nổi dậy tại nhà ông ở thủ đô Dili hồi tháng hai vừa qua. Ông đã được chuyển bằng máy bay để điều trị cấp cứu tại thành phố Darwin ở miền bắc Australia. Trải qua vài cuộc giải phẫu và hơn hai tháng hồi phục, các bác sĩ giải phẫu nói rằng ông này đã bình phục một cách rõ rệt.

Bác sĩ riêng của Tổng thống, ông Rui de Araujo nói rằng tình trạng sức khoẻ của Tổng thống sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Bác sĩ Rui De Araujo: “Các vết thương đã hoàn toàn lành lặn, ông Ramos-Horta vẫn than phiền về một vài chứng đau thần kinh, nhưng điều đó là bình thường đối với các loại chấn thương của ông về thần kinh. Nói theo y học thì ông đã bình phục đến 90%. Chúng tôi chỉ cần làm vài việc theo dõi về vật lý trị liệu, xemxét các vết sẹo, và có thể tiếp tục theo dõi mộtvài chứng đau trong vài tuần nữa.”

Tổng thống Ramos-Horta tưởng như sẽ chết khi ông bị một tay súng trung thành với thủ lãnh của phe nổi dậy, ông Alfredo Reinado bắn trúng. Ông Alfredo Reinado thì bị chết trong cuộc phục kích.

Thủ tướng Xanana Gusmao cũng bị nhắm tấn công bằng lựu đạn trong cùng một vụ, nhưng ông này đã thoát hiểm mà không bị hề hấn gì. 9 kẻ bị tình nghi là các phần tử nổi dậy đã bị bắt và hơn 16 người khác vẫn còn tại đào.Sau khi trở về nứơc ông Ramos-Horta đã thúc giục các phần tử nổi dậy còn lại ra đầu thú với toà án.

Tổng thống Ramos-Horta nói rằng ông không muốn thấy bất cứ người nào trong số họ phải bị chết. Ông cũng kêu gọi chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt sự nghèo đói kinh niên của đất nước, bằng cách sử dụng doanh thu từ nguồn dầu hỏa và khí đốt của Đông Timor bán được. Đất nước Đông Timor nhỏ bé đã giành đuợc độc lập từ Indonesia hồi năm 2002 nhưng chưa ổn định kể từ khi đó.

Các binh sĩ nổi dậy đã đụng độ với các lực lượng trung thành với chính phủ Đông Timor hồi năm 2006. Bạo động đã làm 150,000 người phải lìa bỏ nhà cửa và đưa đến việc can thiệp khẩn cấp của quân đội Australia, New Zealand, Bồ Đào Nha và Malaysia. Hiện có hơn 2,500 binh sĩ và cảnh sát nứơc ngoài vẫn còn ở lại Đông Timor để giúp các lực lượng an ninh địa phương duy trì sự kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG