Đường dẫn truy cập

Hồng Kông có giá cho thuê nhà đắt nhất thế giới


Một cuộc nghiên cứu mới đây của một trong các công ty nhân lực lớn nhất thế giới cho biết: Hong Kong là nơi mà giá cho thuê các căn hộ đắt nhất thế giới. Theo tường thuật do thông tín viên Naomi Martig gởi về từ Hong Kong, kinh tế phát triển nhanh cộng với nhu cầu về đơn vị gia cư đắt tiền mỗi ngày một tăng là nguyên nhân đưa tới sự tăng vọt giá thuê nhà ở khắp Á Châu.

Công ty ECA Quốc tế cho biết: tại Hong Kong, giá thuê trung bình một căn hộ ba phòng ngủ trong một khu vực được nhiều người ưa chuộng là 9,700 đô la một tháng. Giá này đắt hơn gấp đôi mức trung bình để thuê một căn nhà hạng sang tại Châu Á, mà theo như ECA thì giá khoảng 3800 đô la trong năm 2007.

Lee Quane, Tổng giám đốc của ECA Quốc tế tại Hong Kong nói là tiền mướn nhà tại đây tăng 15 phần trăm trong năm 2007. Ông cũng cho biết là các nơi khác ở Á Châu, giá thuê nhà cho các viên quản lý, giám đốc, và những người trong giới thương mại làm việc ở nước ngoài.

Chi phí cư trú đã gia tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tốc độ ở những nơi khác trên thế giới, cho nên chi phí cư trú trung bình của những người nước ngoài đến Á Châu làm việc đắt đỏ hơn so với mức bình quân trên thế giới.

Ông Lee Quane nói rằng sự phát triển kinh tế tại Á Châu và việc tăng gia nhu cầu nhà cửa sang trọng cho giới quản trị nước ngoài sống tại Hong Kong đã đẩy giá mướn nhà lên.

Sự gia tăng này tốt cho giới chủ nhà tại Hong kong, nhưng đối với người đi thuê nhà và những người môi giới địa ốc thì việc giá nhà tăng cao chắc chắn gây thiệt hại.

Ông Lee Quane cũng nói rằng khi Châu Á trở nên đắt đỏ hơn thì một số công ty sẽ thấy rằng không có lợi trong việc thuyên chuyển nhân viên tới sinh sống và làm việc ở vùng này.

Tuy nhiên, ông Simmon Lo, Giám đốc văn phòng nghiên cưú của công ty địa ốc Colliers International nói rằng việc giá thuê tăng cao dường như không gây thiệt hại tới khả năng hấp dẫn của Hồng Kông đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Ông cũng cho biết mức cầu đối với những căn hộ đắt tiền vẫn còn khá cao, vì các giới chức công ty vẫn muốn có được những lợi ích kinh tế phát xuất từ chỗ làm việc gần Trung hoa lục địa.

Ông Lo nói: "Hong kong là chỗ ở lý tưởng nếu quí vị muốn làm ăn buôn bán với Trung Quốc. Và vì vậy mức cầu đối với những căn hộ để ở hay dùng làm văn phòng thật ra vẫn còn rất cao."

Những thành phố lớn khác tại Á Châu được ECA xếp vào danh sách 10 thành phố có tiền thuê nhà đắt nhất thế giới là Mumbai, Hán Thành, Singapore, và Sài Gòn. Ông Lee Quane cũng cho biết trong số các thành phố ở Á Châu, Singapore là nơi có mức tăng tính theo năm cao nhất, với tỉ lệ gia tăng hơn 30% hồi năm ngoái.

Tính chung cả thế giới, giá thuê nhà trung bình của giới quản trị là khoảng 2900 Mỹ kim. Moscova đắt hàng thứ hai, tiếp theo là các thành phố New York, Tokyo, và London. Bản báo cáo cho biết Karachi là thành phố có giá mướn nhà thấp nhất thế giới cho một căn hộ ba phòng dành cho giới chuyên viên quản trị cao cấp làm việc ở nước ngoài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG