Đường dẫn truy cập

Việt Nam trả lại miếng đất quanh Thánh Địa La Vang cho Giáo Hội


Chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị thỏa thuận trao trả miếng đất quanh Thánh Địa La Vang. Thông Tấn Xã Thiên Chúa Giáo hôm thứ Tư cho hay miếng đất được trao trả lại này đã bị tịch thâu từ năm 1975 khi người cộng sản chiếm quyền kiểm soát Việt Nam.

La Vang là một trong những địa điểm quan trọng của Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam. Thánh địa này được xây cất để tưởng nhớ tới sự kiện Đức Mẹ Ðồng Trinh hiện ra năm 1798. Thánh địa này đã được tái thiết vài lần và là một địa điểm hành hương quan trọng của người Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam.

Theo tin vừa kể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế - Đức Cha Nguyễn Như Thể - và Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế - Đức Cha Lê Văn Hồng - đã gặp gỡ chính quyền tỉnh Quảng Trị hôm thứ Năm tuần trước.

Ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Quảng Trị, nói rằng chính quyền đã quyết định trả lại 52 mẫu đất cho Giáo Hội.

Trong 58 mẫu đất bị tịch thâu, 6 mẫu vẫn còn thuộc quyền sở hữu của chính quyền. Tuy nhiên, theo ông Chính, giáo hội có thể sử dụng miếng đất này cho các sinh hoạt của mình. Đức cha Lê Văn Hồng đã xác định tin vừa nói trong một văn thư gửi lên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Theo Thông Tấn Xã Thiên Chúa Giáo, phản ứng đối với lời loan báo vừa kể đã không thuần nhất. Một số người tin rằng chính quyền muốn tỏ một thái độ thiện chí trong cuộc đối thoại với Giáo Hội Thiên Chúa Giáo về vấn đề đất đai, trong khi những người khác lại cho rằng hành động này chứng tỏ sự kiện chính quyền quan tâm tới những lợi nhuận mà du khách và khách hành hương có thể mang tới cho vùng này.

Một số người lại có thái độ nghi ngờ, và họ nhấn mạnh tới sự kiện nhiều hứa hẹn của chính quyền trong quá khứ đã không được thi hành trọn vẹn. Hôm 1 tháng Hai vừa qua, người Thiên Chúa Giáo tại Hà Nội thỏa thuận ngưng các vụ phản kháng trên vùng đất trước kia thuộc Tòa Khâm Sứ khi chính phủ Việt Nam hứa hẹn trả lại tài sản này.

Tuy nhiên, cho tới nay chưa có một tiến bộ nào trong việc thực thi lời hứa này, và một vài nhân vật tích cực đấu tranh của Thiên Chúa Giáo tại Hà Nội đã lên tiếng kêu gọi mở lại các vụ phản kháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG