Đường dẫn truy cập

Phát hiện mồ chôn tập thể của chiến binh cộng sản bị Pháp sát hại


Nhà chức trách Việt Nam vừa phát hiện một ngôi một tập thể ở miền nam Việt Nam mà người ta tin là chứa hài cốt của những chiến binh cộng sản bị lực lượng Pháp sát hại trong một âm mưu vượt thoát bất thành.

Tin của Thông Tấn Xã AP hôm thứ Hai cho biết một phụ nữ đã phát hiện 17 bộ hài cốt hôm thứ Ba trước trong lúc đào móng cho căn nhà của bà tại một địa điểm trước đây là một trại giam của Pháp trong Xã Hòa Lạc, tỉnh Tiền Giang.

Theo Chủ Tịch Xã Võ Văn Hùng, đây có thể là hài cốt của các chiến binh cộng sản bị Pháp giết trong một vụ âm mưu vượt thoát bất thành đầu năm 1949. Địa điểm của ngôi mộ và số lượng hài cốt tìm được phù hợp với câu chuyện về âm mưu vượt thoát bất thành được nhiều người biết tới.

Ông Hùng cho biết trong vụ này 3 chiến binh chạy thoát, 17 người bị giết và bị vùi trong một ngôi mộ tập thể. Xác của 2 người khác bị ném xuống sông.

Nhà chức trách đã phải mất 3 ngày mới khai quật được tất cả các bộ hài cốt vừa kể. Những bộ hài cốt này sau đó đã được mang đi an táng hôm thứ Tư, nhưng không rõ có phải tại địa điểm vừa kể hay tại một nghĩa trang.

Người Pháp chiếm Việt Nam làm thuộc địa trong gần 100 năm, cho tới khi bị buộc phải rời khỏi nước này sau chiến thắng của lực lượng cộng sản tại Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG