Đường dẫn truy cập

Việt Nam đối đầu với vụ bùng phát dịch tả


Việt Nam đang phải đương đầu với một vụ lây lan của dịch tả từng khiến hơn 130 người nhiễm bệnh, trong tuần này đã phát động một chiến dịch vệ sinh công cộng kéo dài một tháng nhằm kiểm soát khắt khe các sạp bán thức ăn dơ bẩn trên đường phố và nạo vét các ao hồ chứa đầy rác rưởi.

Nhật báo Hindustan Times trích dẫn tin của Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay trong những tuần lễ gần đây dịch tả đã lây lan từ Hà Nội vào Thành Phố Hồ Chí Minh và tới 16 tỉnh. Đây là vụ bộc phát thứ ba kể từ tháng 10 năm ngoái của chứng bệnh mang theo loại vi khuẩn vô cùng nguy hiểm này.

Trong một cuộc họp hôm cuối tuần, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho các cơ quan nhà nước mau chóng kiểm soát tình trạng lây lan của dịch bệnh từng làm hơn 1,300 người phải nhập viện vì nhiễm chứng tiêu chảy cấp nguy hiểm.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với các bộ trưởng và chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh rằng dịch bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân mà còn tới công cuộc phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp du lịch và an ninh xã hội.

Cho tới nay Việt Nam chưa loan báo có ai thiệt mạng trong 3 lần bộc phát của dịch bệnh này. Theo Thứ Trưởng Bộ Y Tế Trịnh Quang Huấn, trong 1335 ca tiêu chảy cấp nguy hiểm được báo cáo từ đầu tháng Ba có 136 ca dương tính với phẩy khuẩn tả.

Dịch bệnh này đã khiến mọi người quan tâm tới những điều kiện vệ sinh bết bát tại các nơi công cộng ở Việt Nam, chẳng hạn như chợ búa nhơ nhớp, bếp lò nấu nướng của các quán ăn ngoài đường phố thường nằm ngay trên mặt đất, sát phòng vệ sinh...

Nhiều nhà nông lại dùng phân tươi để bón rau và dùng nước bị ô nhiễm cho công tác dẫn thủy nhập điền. Tại hàng ngàn sạp bán đồ ăn trên đường phố, chén đũa đã không được rửa sạch sẽ, thường thì bằng xà-bông nhưng với nước lạnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG