Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Sadr gọi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ là 'kẻ khủng bố'


Giáo sĩ Hồi giáo Shia Moqtada al Sadr thề sẽ không tham dự bất cứ tiến trình chính trị nào cho phép các lực lượng quân sự Mỹ có mặt trên đất nước Iraq.

Hôm thứ bảy, giáo sĩ Sadr đã gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates là một 'kẻ khủng bố'. Ông Sadr nói lực lượng dân quân của ông sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại sự hiện diện của Mỹ tại Iraq.

Hôm thứ sáu vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Gates nói rằng Giáo sĩ Sadr là một nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng đáng kể, và Hoa Kỳ mong muốn ông Sadr tham gia tiến trình chính trị của Iraq.

Căng thẳng giữa phe dân quân của Giáo sĩ Sadr và các lực lượng quân sự của chính phủ Iraq được Mỹ hậu thuẫn đã tăng thành bạo động kể từ khi Thủ tướng Nouri al-Maliki ra lệnh cho quân đội tấn công các phần tử dân quân này tại thành phố Basra ở miền nam Iraq hồi tháng trước.

Quân đội Mỹ cho hay hôm thứ bảy, 13 phần tử nổi dậy đã chết trong các cuộc giao tranh với các lực lượng liên quân. Có 7 thường dân thiệt mạng trong các vụ đụng độ này.

Còn tại Hoa Kỳ, Tổng thống Bush tiếp tục bảo vệ quyết định hoãn kế hoạch giảm bớt quân số của Mỹ tại Iraq nhằm dành thời gian cho các nhà chỉ huy quân sự lượng định ảnh hưởng của kế hoạch này đối với tình hình an ninh tại Iraq.

Trong bài nói chuyện hàng tuần trên đài phát thanh hôm thứ bảy vừa qua, Tổng Thống Bush nói rằng Hoa Kỳ phải sát cánh với chính phủ Iraq trong quá trình chuyển giao các trách nhiệm về an ninh và chính trị cho chính phủ Iraq.

Tổng Thống Bush nói đại ý rằng quyết định tăng quân số của Mỹ tại Iraq mà ông đưa ra cách đây 15 tháng đã cải thiện đáng kể tình hình an ninh tại Iraq.

Tổng Thống Bush nói ông dành đủ thời gian cần thiết để các chỉ huy quân sự của Mỹ tại Iraq quyết định liệu tình hình an ninh đã đủ ổn định để tiếp tục rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq hay chưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG