Đường dẫn truy cập

Khánh thành Trạm Cách Ly-Cứu Hộ Gấu tại Vườn Quốc Gia Tam Đảo


Một trạm cách ly-cứu hộ gấu đầu tiên của Việt Nam đã được thiết lập nhằm bảo vệ loại dã thú này khỏi tay những kẻ âm mưu bắt chúng để lấy mật. Mật gấu trước nay được nhiều người Á Châu sử dụng như một loại dược phẩm.

Tin của báo The Christian Science Monitor cho hay 6 con gấu, trong có 2 gấu lớn và 4 gấu nhỏ, đang được Viện Kiểm Lâm của Việt Nam và các thú y quốc tế về dã thú chăm sóc tại Trung Tâm Cứu Hộ Gấu trong Vườn Quốc Gia Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 66 kilômét về phía Bắc. Người ta cho rằng những con gấu này đã được đưa lậu hoặc là từ bên Lào hoặc là từ phía Nam Việt Nam ra đây trong 7 tháng qua, và đã bị nhà chức trách bắt giữ.

Bà Jill Robinson, sáng lập viên của Hiệp Hội Bảo Vệ Thú Vật tại Á Châu, một tổ chức bác ái chuyên lo cho thú vật, trụ sở đặt tại Hồng Kông, tuyên bố trong buổi lễ khánh thành trung tâm cứu hộ hôm thú Hai rằng việc bảo vệ những con gấu này là một hành động chứng tỏ không cần phải dùng mật gấu làm dược phẩm, vì hiện đã có nhiều loại thảo dược hoặc những dược phẩm tổng hợp thay thế khác.

Hiệp hội của bà là tổ chức tài trợ cho trạm cứu hộ gấu tại Vườn Quốc Gia Tam Đảo. Tại Việt Nam, việc rút mật gấu hoặc quảng cáo mua bán mật gấu bị coi là bất hợp pháp.

Tuy nhiên, giới hữu trách và các tổ chức bảo vệ thú vật ước tính là khoảng hơn 4,000 con gấu thuôc loại gấu trăng, loại gấu có một đốm trắng hình trăng lưỡi liềm trước ngực, đang bị nhốt trong lồng và bị rút mật để đem bán tại nhiều nông trại trên khắp nước.

Ông Đỗ Đình Tiên, Giám Đốc Vườn Quốc Gia Tam Đảo, cho hay trung tâm cứu hộ gấu có vai trò tạo ảnh hưởng cho một đổi thay về văn hóa tại Việt Nam. Theo ông, đây là một loại mô thức nhằm giáo dục quần chúng để họ ngưng đối xử tàn tệ với dã thú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG