Đường dẫn truy cập

Việt Nam vẫn dư số lượng lớn gạo để xuất khẩu


Việt Nam dành ưu tiên cho việc có đầy đủ gạo cho dân chúng trong nước, thế nhưng cũng còn dư một số lượng lớn cho việc xuất khẩu.

Nhật báo The International News hôm thứ Ba trích đăng lời tuyên bố hôm thứ Hai của Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng nói rằng tình trạng thiếu hụt gạo trên thế giới đã buộc Việt Nam phải dành ưu tiên cho việc bảo đảm có đủ gạo cho sự tiêu thụ trong nước, dù Việt Nam hiện là một trong vài nước trên thế giới có nhiều gạo để xuất khẩu.

Giá gạo gia tăng từ thứ Sáu tuần trước khi các nước Á Châu đương đầu với mức sản xuất giảm sút và cho hay là sẽ có những biện pháp cứng rắn đối các thành phần đầu cơ tích trữ để trục lợi. Trong tin vừa kể, Phó Thủ Tướng Việt Nam tuyên bố là chính phủ đã chuẩn bị để đối phó với tình trạng thiếu gạo có thể xảy ra.

Theo ông, việc xuất khẩu gạo bị hạn chế trong một thời gian ngắn giữa lúc chính quyền khích lệ nông dân gia tăng mức sản xuất. Tuần trước, Hiệp Hội Thực Phẩm Việt Nam cho hay nhà nông ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đã gặt hái vụ mùa Đông-Xuân, và mức thu hoạch đã gia tăng 4% so với vụ mùa này năm ngoái, lên 9 triệu 400 ngàn tấn.

Việt Nam, đã ra lệnh ngưng xuất khẩu gạo trong hai tháng Ba và Tư, cũng đã cấm các vụ mua bán gạo cho tới tháng 6 nhằm giúp ổn định giá thực phảm trong nước, giữa lúc tìm cách chế ngự mức lạm phát hiện đã tăng quá 10%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG