Đường dẫn truy cập

Lê Cung hạ Shamrock, đoạt đai vô địch hạng trung MMA


Lê Cung, võ sĩ người Mỹ gốc Việt môn võ tự do MMA, vừa xuất sắc hạ một đối thủ hàng đầu thế giới Frank Shamrock để đoạt chiếc đai vô địch thế giới hạng trung của Strikeforce. Trong cuộc trò chuyện với Tấn Chương của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sau trận thắng này, Lê Cung nói rằng chiến thắng này là của tất cả mọi người đã ủng hộ và lo lắng cho Lê Cung. Trong mục thể thao hôm nay, chúng tôi sẽ gởi đến quý vị những tâm sự của Lê Cung sau trận thắng oanh liệt này, và nhân đây sẽ nói qua về môn võ tự do MMA, vốn đang trở nên ngày càng thịnh hành tại bắc Mỹ.

Hơn 16,000 khán giả đã lấp kín khán đài của đấu trường tại trung tâm HP Pavillion ở thành phố San Jose, bang California, cùng với hàng triệu khán giả truyền hình trên khắp thế giới hồi hộp theo dõi trận đấu tranh đai vô địch thế giới hạng trung của Strikeforce giữa đấu thủ người Mỹ gốc Việt là Lê Cung và đương kim vô địch thế giới Frank Shamrock, người Mỹ.

Môn đấu võ tự do MMA đôi khi còn được gọi là 'đấu trong lồng sắt', bởi vì võ đài của môn này là một chiếc lồng bằng lưới sắt lớn chụp lên sàn đài hình bát giác có đường kính khoảng gần 10 mét. Hai đấu thủ được “nhốt” trong chiếc lồng này để tỉ thí với nhau bằng tất cả những ngón đòn gì mà họ có: đấm, đá, gối, chỏ, vật, siết cổ, bẻ tay...ngoại trừ chuyện cắn và giựt tóc đối với những đấu thủ có tóc. Máu chảy lênh láng trên sàn đấu MMA là chuyện xảy ra rất thường.

Những người mến mộ tài nghệ của Lê Cung nhất cũng cảm thấy lo lắng cho đấu thủ MMA gốc Việt này, bởi vì Shamrock không chỉ là nhà vô địch thế giới mà còn được xem là đấu thủ giỏi nhất thế giới ở tất cả các môn võ phối hợp và có thể lực không ai sánh bằng trong hạng cân này.

Nhưng không phụ lòng người hâm mộ, Lê Cung đã đổi đòn sòng phẳng với Shamrock trong hai hiệp đầu với những đòn chân đẹp mắt, nhất là những cú đá móc và bồi theo bằng đòn chỏ khiến cho Shamrock không dễ dàng lấn lướt như nhiều khán giả nghĩ. Các cú đá của Lê Cung đã dần uy hiếp được đối thủ, và anh đã xuất sắc hạ đo ván kỹ thuật Shamrock vào cuối hiệp ba, tức là còn hai hiệp nữa mới hết trận đấu.

Có lẽ ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm đã giúp cho Lê Cung rất tự tin khi đối diện với đối thủ vốn trước đó được đánh giá là mạnh hơn.

Giá của chiếc đai vô địch thế giới chắc chắn phải có công khổ luyện. Lê Cung nói thậm chí anh phải luyện tập trong cả điều kiện dưỡng khí thấp hơn mức bình thường.

Sự ủng hộ của rất nhiều người hâm mộ Việt Nam và không phải Việt Nam, tại đấu trường lẫn bên ngoài đấu trường là một nguồn động viên tinh thần to lớn đối với Lê Cung trong chiến thắng này.

Sau chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp này, Lê Cung muốn dành ra vài tháng để chăm lo cho gia đình chứ chưa nghĩ đến một trận đấu kế tiếp.

Các trận đấu trong lồng sắt bát giác hiện đang trở nên phổ biến hơn tại bắc Mỹ và Brazil, thậm chí có dư luận còn lo ngại rằng môn đấu võ tự do MMA này rồi đây sẽ lấn lướt môn quyền Anh truyền thống. Sẽ tiếp tục có những đấu thủ xuất sắc mong muốn đoạt chiếc đai vô địch mà Lê Cung vừa giành được, và trong số đó không loại trừ khả năng có cả đối thủ vừa bị Lê Cung hạ đo ván Frank Shamrock.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn với Lê Cung do Tấn Chương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG