Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush trở về Washington


Tổng thống Bush đã trở về Washington mà không vận động được sự ủng hộ của Nga cho hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ dự tính bố trí tại Trung Âu.

Tổng thống Bush đã trở về hôm Chủ nhật sau khi mở cuộc họp họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vlasimir Putin tại nơi nghỉ mát Sochi bên bờ Hắc Hải. Hai lãnh tụ đã ký một thỏa thuận mà họ gọi là một sơ đồ cho những nhân vật kế nhiệm.

Tổng thống Bush nói rằng thỏa thuận này nói lên thành quả mà hai nước đã đạt được trong 7 năm qua.

Thỏa thuận này không có được sự ủng hộ của Nga cho những kế hoạch của Hoa Kỳ thiết lập một hệ thống phi đạn phòng thủ và radar tại Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Nhưng tổng thống Bush nói rằng thỏa thuận khung sườn này hậu thuẫn cho những ý tưởng của Mascơva và Washington về việc hợp tác trong một hệ thống chống phi đạn.

Tổng thống Putin nói rằng ông tin là Tổng thống Bush hiểu những quan tâm của Nga về hệ thống phi đạn này, và về lập trường chống đối của Nga đối với việc mở rộng liên minh NATO.

Tổng thống Bush đã đến Sochi sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối NATO tại Bucharest. Ông đã không thuyết phục được giới lãnh đạo NATO mở đường cho Ukraina và Gruzia tiến hành thủ tục gia nhập làm thành viên của NATO.

Đây là hai quốc gia từng nằm trong liên bang Xô Viết cũ. Nhưng ông lại được NATO hậu thuẫn trong kế hoạch thiết đặt hệ thống lá chắn chống phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG