Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ 'quan tâm sâu xa' việc Trung Quốc bỏ tù ông Hồ Giai


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói Mỹ 'quan tâm sâu xa' trước quyết định của Trung Quốc khi tuyên bố bản án tù 3 năm rưỡi nhắm vào nhân vật tranh đấu trực ngôn vì tội danh âm mưu lật đổ chính phủ.

Lên tiếng tại hội nghị thượng đỉnh của khối NATO ở Bucharest hôm thứ năm, bà Rice nói rằng quyết định giam giữ ông Hồ Giai không có lợi cho lãnh vực nhân quyền mà cũng khogn có lợi cho Trung Quốc. Bà cho biết Hoa Kỳ đã tìm cách thuyết phục Bắc Kinh không nên hành động như vậy.

Bà Rice cũng cho hay Tổng thống Bush vẫn dự tính tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, mặc dù đã có một số người lên tiếng kêu gọi ông không nên tham dự vì thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Ông Hồ Giai đã bị kết án vì đã đưa các bài viết về nhân quyền lên Internet và về những cuộc phỏng vấn mà ông dành cho các ký giả nước ngoài.

Bản án nhắm vào ông được đưa ra trong lúc các nhà tranh đấu đang lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền Trung Quốc về chiến dịch của Trung Quốc mà họ gọi là tìm cách bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến trước khi thế vận hội khai diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG