Đường dẫn truy cập

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN lần thứ 12 khai mạc tại Đà Nẵng


Trước tình hình lạm phát trên toàn cầu và sự trì trệ trong nền kinh tế Mỹ, các nhà lãnh đạo các nước ở đông nam Châu Á đã tề tựu tại thành phố Đà Nẵng của Việt Nam hôm thứ năm để thảo luận về tác động đối với nền kinh tế của nước họ và các phương sách nhằm hạn chế hậu quả.

Các đại biểu tại cuộc họp thường niên của các giới chức tài chính ASEAN nói rằng tăng trưởng kinh tế trong khu vực có phần chắc sẽ vẫn vững nhưng chậm lại phần nào vì hậu quả của cuộc khủng hoảng địa ốc đưa đến tình trạng xáo động thị trường ở Hoa Kỳ.

Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính của 10 quốc gia thành viên ASEAN bắt đầu vào chiều thứ năm.

Các giới chức này có một số đề nghị cụ thể trong lịch trình thảo luận, nhưng sẽ thảo luận về các nỗ lực đang được xúc tiến nhằm hòa nhập các nền kinh tế trong khu vực.

Trong các cuộc họp cấp thấp trước hội nghị trong tuần này, đề tài sôi nổi đã là tác động có thể có do cuộc khủng hoảng tín dụng tại Hoa Kỳ, đã kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế Mỹ, một thị trường xuất khẩu chủ yếu của Đông Nam Á.

ASEAN chưa công bố các dự kiến kinh tế trong khu vực tại cuộc họp mà chỉ đưa ra dự đoán là mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm xuống đến mức 3,8% trong năm nay so với 4,9% trong năm ngoái.

Phó giám đốc phân bộ Châu Á Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Daniel Citrin nhận định rằng tuy cơ sở các nền kinh tế trong khu vực vẫn lành mạnh, Châu Á cũng không thể không bị tác động của các cuộc khủng hoảng tài chính đang gây xáo động ở các nơi khác trên thế giới.

Nhưng ông Citrin nói rằng tác động đó sẽ không đến mức gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính giống như năm 1997-1998 trong các nền kinh tế Châu Á từ Thái Lan cho đến Nam Triều Tiên.

Các thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Kampuchea, Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Brunei và Miến Điện.

Các đại biểu của Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Nhật Bản cũng đến dự các cuộc họp của hội nghị thường niên các bộ trưởng tài chính ASEAN lần thứ 12 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG