Đường dẫn truy cập

Ðuốc Olympic đến Bắc Kinh


Hôm nay, Trung Quốc đã bắt đầu cuộc rước đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 giữa nghi thức phô trương rầm rĩ và an ninh được siết chặt. Ngọn đuốc sẽ đi đến các thành phố lớn trên khắp địa cầu, và theo dự kiến sẽ là mục tiêu cho những người biểu tình phản đối thành tích nhân quyền của Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, phái viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngọn đuốc Olympic đã đến Bắc Kinh ngày hôm nay trong một buổi lễ ở quảng trường Thiên An Môn đánh dấu khởi đầu cuộc chuyển đuốc. Những vũ công thuộc các sắc dân thiểu số đã cùng với các học sinh phất cờ và những phụ nữ trung niên được tổ chức để chào mừng việc thắp đuốc.

Nhiều ngàn người, trong đó có các giới chức Trung Quốc, các nhà ngoại giao nước ngoài, và các cơ quan truyền thông đã tham dự buổi lễ được trải thảm đỏ này. An ninh được bảo vệ chặt chẽ ngay tại quảng trường và chung quanh khu vực mà xe cộ và khách bộ hành đều bị cấm lai vãng.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã dùng ngọn đuốc để thắp lửa trong một cái vạc trước khi trao đuốc cho vận động viên vô địch thế giới nhẩy rào Lưu Hương của Trung Quốc.

Ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố cuộc rước đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008 đã bắt đầu. Lễ thắp đuốc được quảng bá là sẽ được truyền hình trực tiếp trên đài quốc gia, nhưng trên thực tế đã được truyền lại chậm gần 1 phút để phòng hờ có trục trặc xảy ra.

Tuần trước, người biểu tình đã cản trở một buổi lễ thắp đuốc Olympic ở Athens. Những người hoạt động đã phất các biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối việc Bắc Kinh kiểm soát Tây Tạng và các phương tiện truyền thông. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã cắt đi những đoạn có người biểu tình.Thế Vận Hội Bắc Kinh đã là mục tiêu của những người tranh đấu nói rằng chính phủ Trung Quốc đã không giữ lời hứa lúc xin đang cai là cải thiện nhân quyền.

Bắc Kinh nhất mực nói rằng đã tôn trọng những lời hứa đó và không nên dùng Thế Vận Hội cho những mục tiêu chính trị hoặc can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.Ủy ban Thế vận Quốc tế đã nói rằng Thế Vận Hội sẽ có một ảnh hưởng tích cực đến tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc. Ông Hein Verbruggen là người đứng đầu Ủy ban Thế vận Quốc tế giám sát việc chuẩn bị Thế Vận Hội Bắc Kinh.

Ông Verbruggen lên tiếng tại buổi lễ rằng" “Tôi chắc chắn là chính Thế Vận Hội sẽ không chỉ là một thời điểm cho các thành tích xuất sắc về thể thao, mà còn là dịp để nhân dân Trung Quốc và thế giới tìm hiểu, khám phá và tôn trọng lẫn nhau.”

Ngày mai, ngọn đuốc sẽ được đưa đến Kazakhstan và sẽ đi qua 19 quốc gia trước khi trở về Trung Quốc. Những người hoạt động cho nhân quyền cho biết họ sẽ phản đối cuộc rước đuốc khi đi qua các thành phố lớn ở phương Tây, và việc này có thể gây bẽ bàng cho Bắc Kinh.

Theo dự kiến, đuốc cũng sẽ được rước qua Tây Tạng, nơi những cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ năm 1989 đã bùng ra hồi đầu tháng này.

Bắc Kinh đã gửi hàng ngàn binh sĩ đến các khu vực của Tây Tạng, áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các nhà sư Phật giáo, và từ chối không cho phép điều tra độc lập về các sự cố đã xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG