Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lên án bộ phim chống Hồi giáo của Hà Lan


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, đã góp tiếng cùng các nước Iran, Pakistan và Indonesia, lên án một bộ phim do một nhà lập pháp Hà Lan tung ra, nói rằng Kinh Koran của người Hồi Giáo đã khích động bạo động.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thư Ký Ban Ki-moon nói không có lý do nào có thể biện minh cho một những phát biểu khơi dậy lòng hận thù, hoặc khích động bạo động. Ông kêu gọi tất cả những ai cảm thấy bị xúc phạm, hãy duy trì bình tĩnh.

Bộ phim mang tên Fitna, chiếu cảnh những cuộc tấn công khủng bố, chen lẫn với những đoạn trích ra từ Kinh Koran. Trong số các cuộc tấn công khủng bố được trình chiếu trong bộ phim này, có các vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, tấn công vào Hoa Kỳ.

Trước đó, Bộ Ngoại Giao Iran mô tả phim Fitna là chống Hồi Giáo và phản văn hóa.

Bộ Ngoại Giao Indonesia thì mô tả phim Fitna là một bộ phim có tính kỳ thị, được thực hiện sau tấm bình phong tự do ngôn luận.

Tại Pakistan, chính phủ nước này đã cho triệu Đại Sứ Hà Lan tại Pakistan để lên án điều mà Islamabad gọi là một bộ phim có tính cách vu khống.

Đảng Jamaat-i-Islami, một chính đảng Hồi Giáo có lập trường cứng rắn, đã tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ ở thành phố Karachi ở miền Nam Pakistan để phản đối việc ra mắt bộ phim.

Người thực hiện phim Fitna, nhà lập pháp Geert Wilders của Hà Lan, đã phát tán bộ phim này trên trang web của chính đảng ông hôm thứ Năm, sau khi đài truyền hình Hà Lan từ chối không cho chiếu phim Fitna.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG