Đường dẫn truy cập

TT Bush sẽ gặp ông Putin để thảo luận về kế hoạch lá chắn tên lửa


Tổng Thống Bush đã chấp nhận lời mời của Tổng Thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc hội đàm tại khu du lịch vùng Hắc Hải để thảo luận về kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ tại vùng Trung Âu.

Tổng Thống Bush đã nói với các nhà báo ngày hôm qua rằng, ông sẽ gặp Tổng Thống Vladimir Putin ngày 6 tháng Tư tại Sochi vào lúc cuối chuyến du hành của ông tới Ukraina, Croatia, và tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối NATO tại Bucharest.

Tổng Thống Bush nói rằng ông biết là các đối tác Âu Châu của Hoa Kỳ sẽ an tâm nếu có thể đạt được với Nga một thoả thuận liên quan tới vấn đề thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Châu Âu.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Stephen Hadlley nói rằng, ông Bush sẽ tìm cách trấn an ông Putin rằng hệ thống này không nhắm vào Nga mà chỉ có mục đích bảo vệ Châu Âu trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của những nước bất hảo như Iran.

Ông Hadley nói Tòa Bạch Ốc muốn thấy Hoa Kỳ, Nga, và Châu Âu hợp tác với nhau như những đối tác bình đẳng để bảo vệ Châu Âu và Nga trước những mối đe dọa từ vùng Trung Đông.

Hoa Kỳ muốn đặt các phi đạn nghênh cản tại Ba Lan và thiết lập hệ thống radar tại Cộng hòa Czech. Nga đã cực lực phản đối kế hoạch vừa kể và coi đó như mối đe dọa cho nền an ninh của họ.

Nga đã từng tuyên bố rằng hệ thống này cũng có thể gây ra một cuộc chạy đua võ trang mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG