Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo lên đường đi Lào vào cuối tuần này để dự cuộc họp thượng đỉnh Đông Nam Á tổ chức 3 năm một lần. Hội nghị khu vực này chỉ là một trong nhiều cuộc họp mà Trung Quốc đã theo đuổi những năm gần đây, trong nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với các lân quốc. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Tiểu vùng sông Mekong mở rộng gồm 6 nước dọc theo con sông Mekong dài 4 ngàn kilomet, bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Miến Điện, Lào, Thái Lan, Kampuchea và Việt Nam, trước khi ra biển nam Trung Quốc.Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc lên đường đi Lào vào thứ bẩy này. Ông sẽ cùng với các vị nguyên thủ quốc gia khác tham dự hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Cuộc họp được đặt dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Phát triển Á châu và nhắm mục đích tăng cường công cuộc hợp tác trong khu vực. Một vấn đề gây tranh cãi là việc sử dụng chính con sông Mekong. Trung Quốc đã có 2 dự án thủy điện trên phần của con sông chảy qua Trung Quốc. Một đập khổng lồ thứ ba là Trạm Thủy điện Tiểu Loan sẽ được hoàn tất vào năm 2012.

Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm nay, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, ông Hà Á Phi thừa nhận là có bất đồng với những nước khác về việc Trung Quốc sử dụng sông Mekong.

Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng đã có các bản tin báo chí nói rằng việc Trung Quốc phát triển thủy điện ở thượng nguồn đang có ảnh hưởng tiêu cực đến các nước ở hạ nguồn, nhất là về mặt môi trường. Giới chức này nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ làm điều gì gây phương hại đến quyền lợi của các nước ở hạ nguồn sông và Bắc Kinh sẵn sàng mở các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng điều ông gọi là sự phát triển hợp lý các tài nguyên nước sẽ phục vụ cho quyền lợi của tất cả các quốc gia trong vùng. Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng sông Mekong mở rộng trong hai ngày sẽ bắt đầu vào chủ nhật.

Một điểm nổi bật sẽ là việc khánh thành khúc đi qua Lào của một xa lộ lớn nối liền Bangkok với thành phố Côn Minh ở phía tây nam Trung Quốc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG