Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Trung Quốc thảo luận về các biện pháp tài chánh khẩn cấp


Các vị Bộ trưởng tài chánh của Nhật Bản và Trung Quốc đã thảo luận với nhau về các biện pháp tài chánh khẩn cấp để tìm cách bảo vệ cho các nền kinh tế Châu Á trước tình trạng kinh tế Mỹ sắp sửa rơi vào suy thoái. Từ trung tâm tin tức Châu Á của đài VOA ở Hồng Kông, thông tín viên Naomi Martig có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Trong các cuộc hội đàm tại Tokyo ngày hôm qua, các vị Bộ trưởng tài chánh của Trung Quốc và Nhật bản đã đồng ý hợp tác với nhau để giảm thiểu những tác động của vụ khủng hoảng tín dụng mua nhà đang tạo ra rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Hai giới chức này cho biết họ sẽ tuân hành một thỏa thuận hợp tác khu vực, có tên là Sáng kiến Chiang Mai, theo đó các nước ở Châu Á tham gia chương trình này sẽ hỗ trợ ngoại tệ cho nhau trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp về tài chánh.

Sau cuộc họp ngày hôm qua, Bộ trưởng tài chánh Nhật bản, ông Fukushiro Nugaka đã phát biểu với báo chí như sau.

Bộ trưởng Naguka nói rằng vào thời điểm mà nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều yếu tố bất an như hiện nay, có một điều quan trọng là Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Ðộ cùng nhau nhận lãnh vai trò lãnh đạo.

Trong vài tuần qua, các thị trường tài chánh ở Châu Á đã bị giao động mạnh vì nhiều người tin rằng kinh tế Hoa Kỳ đã tiến vào giai đoạn đầu của suy thoái.

Ông Mitsuhiro Fukao là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật bản. Ông nói rằng những nước như Nhật bản và Trung Quốc -- cùng với những vùng lãnh thổ, như Đài loan, không cần phải lo lắng quá nhiều về tác động của vụ khủng hoảng tín dụng mua nhà ở Mỹ. Lý do là vì các nền kinh tế vừa kể có đủ khả năng tài chánh để vượt qua cơn sóng gió vì sự sút giảm trong kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ông Fukao nói thêm như sau.

Ông Fukao nói: "Nhưng một số nước ở Châu Á có thể gặp phải tình trạng xuất khẩu bị sút giảm nếu kinh tế Mỹ bị trì trệ hoặc rơi vào suy thoái, và sau đó thì một số nước Châu Á có thể bị thiếu hụt ngoại tệ dự trữ."

Ông Fukao cho rằng những nước như Philipin và Indonesia, có phần chắc sẽ gặp khó khăn nếu kinh tế Hoa Kỳ bị suy thoái trong một thời gian dài.

Và trong lúc tỉ giá hối đoái của đô la Mỹ giảm xuống dưới mức 100 yen, ông Fukao cho hay: các giới chức Nhật bản đang chú tâm theo dõi và có thể ra tay can thiệp.

Ông Fukao nói: "Nếu giá trị đồng yen tăng lên tới mức 90 yen đổi một đô la, bộ tổ chức có thể sẽ can thiệp để ngăn chận tình trạng tăng giá quá nhanh. Tuy nhiên, với mức trên dưới 100 yen như hiện nay, có phần chắc là chính phủ sẽ không can thiệp."

Các nhà phân tích cho biết những nước khác ở Châu Á tuỳ thuộc nhiều và công cuộc trao đổi thương mại với Hoa Kỳ chắc sẽ tìm cách tăng cường các chính sách tài chánh quốc nội để ứng phó với sự suy thoái ở Mỹ và tỉ lệ lạm phát gia tăng ở Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã loan báo những biện pháp khẩn cấp để ngăn không cho nền kinh tế rơi vào suy thoái, và có thể sẽ cắt giảm lãi suất thêm nữa.

Chỉ số Thượng hải ở Trung Quốc hôm nay bị giảm 4,5%, trong khi chỉ số Nikkei ở Tokyo không bị giảm sau khi đã tụt mạnh trong tuần trước. Nhiều thị trường tài chánh ở Châu Á hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG