Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Việt Nam


Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức ở Việt Nam hôm thứ hai với việc ký kết một hiệp định hợp tác chống nạn buôn người.

Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà Nội: trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, nhà lãnh đạo Thái Lan cho hay hai nước có tình hình phát triển giống nhau và ông mong muốn đôi bên tăng cường công cuộc hợp tác và trao đổi thương mại.

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Hợp tác Bài trừ Tệ nạn Mua bán Con người, đặc biệt là Trẻ em và Phụ nữ.

Thỏa thuận vừa kể là một phần của một kế hoạch hợp tác quốc tế chống nạn buôn người được đề xuất năm 2004 của 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Trung Quốc, Kampuchea, và Lào.

Theo các giới chức thuộc Liên hiệp quốc, mặc dù không phải là điểm đến chủ yếu của các nạn nhân Việt Nam, nhưng Thái Lan là trạm trung chuyển của các tổ chức buôn người, chuyên mua bán trẻ em và phụ nữ Việt Nam sang các nước Malaysia, Nga, và các quốc gia Tây Âu.

Trước khi đến Việt Nam, ông Samak đã đi thăm Lào, Kampuchea, Singapore và Miến Điện kể từ khi lên nhậm chức Thủ tướng hồi tháng trước. Theo lịch trình ông sẽ rời Việt Nam tối thứ Hai và đi thăm Indonesia trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư.

Theo các số liệu của chính phủ Việt Nam, kim ngạch mậu dịch Việt-Thái đã lên tới gần 4,8 tỉ đô la trong năm 2007, tăng hơn 20% so với năm trước, và Thái Lan hiện có 169 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 1,7 tỉ đô la, xếp hàng thứ 12 trong 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG