Đường dẫn truy cập

Virut, sâu rầy ở Việt Nam có thể ảnh hưởng đến các nước lân cận


Khu vực nông nghiệp của Việt Nam đang phải đối phó với những vụ bộc phát bệnh và sâu rầy có thể đe dọa đến các nước lân cận như Trung Quốc, theo nhận định của một chuyên gia hàng đầu thế giới về lúa gạo.

Ông Robert Zeigler, người đứng đầu Viện Khảo cứu Lúa gạo Quốc tế, còn gọi tắt là IRRI, nói rằng cộng đồng khoa học trên thế giới vẫn chưa tìm ra được phương cách ngăn chận thêm một vụ mất mùa vì virut trong năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn do hãng AFP thực hiện tại IRRI ở Manila, ông Ziegler nói rằng Việt Nam là nước sản xuất gạo đứng hàng thứ 5 trên thế giới và đứng hàng thứ ba về xuất khẩu gạo, và những khó khăn trong năm ngoái đã tác động đến một số khu vực trồng lúa tốt nhất.

Ông Ziegler cho rằng mặc dầu Việt Nam là mối quan ngại chính, nhưng một số sâu rầy có thể lan qua Trung Quốc, và mặc dù nước này không đóng một vai trò chủ chốt trong việc mua bán gạo, nhưng vẫn là nước sản xuất và tiêu thụ gạo nhiều nhất trên thế giới.

Việt Nam cũng nằm sát Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu, và các nước trồng nhiều lúa gạo khác là Miến Điện và Kampuchea.

Các khó khăn mà các nước sản xuất gạo đang vấp phải đã khiến giá gạo tăng vọt lên tới hơn 700 đôla một tấn, cao gấp ba lần so vơi giá 5 năm trước đây.

Theo ông Ziegler, hiện chưa rõ được nguyên do của việc sâu rầy và virut lan tràn qua khắp các vùng trung và nam bộ Việt Nam. Ông cho rằng các quốc gia trong vùng và khắp thế giới cần phải đầu tư nhiều hơn vào công cuộc khảo cứu nông nghiệp, vào lúc sản lượng cao của thời thập niên 1960 bắt đầu giảm sút.

Viện Khảo cứu Lúa gạo Quốc tế IRRI được thành lập nhờ quỹ của các tổ chức ở Hoa Kỳ và được sự hỗ trợ của các chính phủ cấp viện trên khắp thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG