Đường dẫn truy cập

Các trang web ở Việt Nam có nhiều kẽ hở về an ninh


Tân Hoa Xã cho hay: tại hội nghị quốc tế về an ninh trên mạng, tổ chức ở Hà Nội hôm thứ Tư, các đại biểu cho biết Việt Nam chưa đầu tư đầy đủ hoặc chưa ý thức đầy đủ về chuyện an ninh trên mạng, và về chuyện bảo vệ dữ liệu.

Theo báo cáo của BKIS, một bộ phận bảo vệ an ninh Internet của Việt Nam, thì khoảng 25% số trang web quan trọng của Việt Nam rất dễ bị tin tặc tấn công, và có đến 95% máy tính của Việt Nam đã bị virus xâm nhập.

Ông Nguyễn Viết Thế, cán bộ của Vụ Công nghệ, thuộc Bộ Công An; thì trong năm ngoái, họ đã phát hiện những kẽ hở về an ninh trên 140 trang web của các cơ quan chính phủ hoặc doanh nghiệp. Chẳng những thế, một vài trang web có tên miền là 'gov.vn' đã bị các tin tặc ở nước ngoài cài đặt những mã xấu. Ông Thế cho biết: nếu tình hình này tiếp tục, có thể là an ninh quốc gia và trật tự xã hội sẽ bị ảnh hưởng.

Theo kết quả nhiều cuộc khảo sát của BKIS, năm ngoái có 342 trang web của Việt Nam bị tin tặc tấn công, trong số này có 224 trang web bị tấn công bởi các tin tặc ngồi ở bên ngoài Việt Nam.

Trong khi đó, có trên 33 triệu máy tính bị virus xâm nhập, gây thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Khoảng 40% trang web của các công ty môi giới chứng khoán rất dễ bị tin tặc tấn công, mặc dù có nhiều nỗ lực cải tiến an ninh.

Vào tháng 3 năm ngoái, BKIS đã báo lỗi cho 12 trong số 22 trang web của các công ty môi giới chứng khoán, các lỗi này có thể bị tin tặc lợi dụng để sửa đổi các dữ liệu hoặc các vụ giao dịch.

Theo lời Nhà chức trách, các lý do quan trọng đưa đến việc kiểm soát an ninh lỏng lẻo trên mạng là vì Việt Nam không có nhiều kinh phí cho công nghệ thông tin, đặc biệt là an ninh trên mạng, thiếu văn bản pháp luật để xử lý các tội ác trên mạng, và thiếu cảnh giác của những người sử dụng Internet về những nguy hiểm về mặt an ninh.

Hội nghị quốc tế về an ninh trên mạng kéo dài trong 2 ngày tại Hanoi, quy tụ 30 diễn giả của các cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam, cùng với một số công ty chuyên về an ninh trên mạng của Đông Nam Á và Hoa Kỳ; như Cisco và Symantec.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG