Đường dẫn truy cập

Tác động của khí hậu thay đổi đối với hệ thống giao thông


Theo một phúc trình mới của Hội Đồng Nghiên Cứu Quốc Gia Hoa Kỳ, thì mực nước biển dâng cao và những trận bão ngày càng tăng cường độ đã đặt ra một mối đe dọa đối với hệ thống đường xá, hỏa xa, bến cảng và phi trường của quốc gia. Như lời tường thuật của thông tín viên Rosanne Skirble của đài VOA, cuộc nghiên cứu do chính phủ liên bang Hoa Kỳ tài trợ, kêu gọi các nhà làm kế hoạch trong chính phủ và các ngành công nghiệp, hãy bắt đầu tính thêm yếu tố khí hậu thay đổi khi thiết kế các hệ thống giao thông.


Các xa lộ ven biển dài hàng trăm ngàn km của Hoa Kỳ đôi khi bị ngập vì nước lụt. Thời tiết xấu hơn nữa có thể khiến các xa lộ này không thể nào sử dụng được, và đây là một vấn đề lớn vì rất nhiều xa lộ ven biển cũng được ấn định là những lộ trình dùng để sơ tán cư dân trong các cuộc thiên tai.

Kỹ sư cầu đường Henry Schwartz là Chủ Tịch của Hội Đồng Nghiên cứu Quốc Gia, là cơ quan đã soạn bản phúc trình. Ông nói tình trạng náo loạn do những vụ tắc nghẽn lưu thông như thế gây ra có thể rất tốn kém không những về kinh tế, mà còn về những tổn thất đối với con người.

Ông Schwartz nói: "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng nay đã đến lúc cộng đồng làm việc trong ngành giao thông phải hiểu được những hệ quả của hiện tượng thay đổi thời tiết, và ứng phó với nó bằng cách tính yếu tố thời tiết vào những tính toán để phát triển và bảo trì một hệ thống giao thông hữu hiệu đối với đất nước chúng ta."

Các tác giả của phúc trình này ủng hộ những ý kiến đúc kết do Ủy Ban Liên Chính phủ của Liên Hiệp Quốc về Thay Đổi Thời Tiết đưa ra. Kết luận của Ủy Ban này là: hiện tượng khí hậu trái đất ấm dần lên là một hiện tượng có thực, và xuất phát từ những hoạt động của loài người.

Kỹ sư Schwartz nhận định tiếp như sau: "Ủy Ban của chúng tôi chấp nhận lập luận này, và chúng tôi đặt thêm câu hỏi, liệu hiện tượng khí hậu trái đất nóng lên, sẽ tác động như thế nào đến lĩnh vực giao thông."

Những đe dọa do thời tiết gây ra được xác định trong phúc trình, gồm có hiện tượng ngày càng có nhiều ngày trời nóng bức hơn xưa, nhiều đợt thời tiết nóng xảy ra, khí hậu ở vùng Bắc Cực tăng, mực nước biển dâng cao hơn, và bên cạnh đó, sự kiện có nhiều trận bão với cường độ mạnh hơn, đến sớm hơn, và nghiêm trọng hơn.

Hệ thống giao thông của Hoa Kỳ được thiết kế và xây dựng để đáp ứng các điều kiện thời tiết và khí hậu ở địa phương, dựa trên những mẫu thời tiết và các dự phóng về thời tiết. Ông Schwartz nói những dự phóng ấy có thể ngày càng trở nên bớt chính xác, đặc biệt trong các điều kiện thời tiết có những thay đổi cùng cực trong mấy thập niên gần đây.

Ông Schwartz nói: "Đường cong đã vênh cao hơn. Những con số ở hai cực sẽ cao hơn hiện nay, vì vậy chúng ta cần phải điều chỉnh cho phù hợp với các điều kiện mới. Như một trận bão trước đây 100 năm mới xảy ra một lần, nay đã trở thành trận bão xảy ra 2 lần trong cùng thời kỳ. Vậy chúng ta phải thiết kế hệ thống hạ tầng của chúng ta ở mức nào?"

Hiện nay các nhà quản trị viên tại địa phương đã phải đối phó với những vấn đề hàng ngày, như giá chuyên chở đang ngày một tăng vì giá dầu hỏa tăng, và vì nạn tắc nghẽn lưu thông ngày càng tệ hơn. Kỹ sư Schwartz nói thế nhưng họ không mấy lưu ý đến tác động của hiện tượng khí hậu trái đất ấm dần lên, đối với vấn đề giao thông. Ông Schwartz đề nghị:

Ông Schwartz nói: "Đề nghị đầu tiên của chúng tôi là tất cả các cơ quan chính phủ bị tác động, và giới chủ nhân cả trong lĩnh vực công lẫn tư, cần bắt đầu kiểm kê những lĩnh vực thuộc hệ thống hạ tầng cơ sở nào có thể bị tác động vì hiện tượng khí hậu thay đổi. Nói cách khác, họ phải hiểu những tài sản nào có thể gặp rủi ro."

Một danh sách tương tự sẽ được xúc tiến tại bang Massachusetts ở đông-bắc Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Bà Luisa Paiewonsky là Ủy Viên của Bộ đặc trách đường xá của bang Massachusetts.

Bà Paiewonsky nói: "Chúng tôi sẽ kiểm kê hệ thống xa lộ ven biển của chúng tôi, vốn ở nhiều nơi rất thấp, để thẩm định lại những rủi ro đối với hệ thống đường xá vùng duyên hải do những biến cố thời tiết gây ra."

Phúc trình của Hội Đồng Nghiên Cứu Quốc Gia kêu gọi việc thành lập một trung tâm thu thập thông tin để củng cố các thông tin về khoa học khí tượng và giao thông, để cải thiện các thông tin liên lạc giữa các cơ quan đặc trách giao thông, và thành lập các tiêu chuẩn mới cho ngành công chánh. Kỹ sư Schwartz nói các cấp chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương, cùng với lĩnh vực tư nhân phải hợp tác với nhau để thích ứng với các điều kiện mới.

Ông Schwartz nói: "Đề nghị cuối cùng của chúng tôi đề ra một số biện pháp khích lệ có thể được lồng vào luật liên bang và tiểu bang để khuyến khích các nỗ lực này, tuy nhiên, những đề nghị của chúng tôi không hoàn toàn lệ thuộc vào luật liên bang."

Ông Schwartz nói hành động ngay bây giờ để chuẩn bị ứng phó với hiện tượng thay đổi thời tiết, sẽ giúp chúng ta tránh được những sự gián đoạn vô cùng tốn kém trong tương lai, và tránh được những chi phí bảo trì cao gấp bội phần để sửa chữa hệ thống giao thông, vốn có tầm quan trọng sống chết đối với đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG