Đường dẫn truy cập

Hồng Kông đóng cửa trường học để ngăn sự lây lan của virút bệnh cúm


Các chuyên gia y tế Hồng Kông đang điều tra vụ bộc phát bệnh cúm gà gây tử vong cho ít nhất 3 em bé và gây bệnh cho nhiều người khác. Chính phủ của đặc khu hành chánh này đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường tiểu học để ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh. Mời quí thính giả nghe Thanh Trang trình bày thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Heda Bayron của đài VOA gởi về từ Hồng Kông.

Phụ huynh, giáo chức và học sinh đã gặp nhiều trở ngại vào sáng hôm nay sau khi chính phủ loan báo vào phút chót là toàn bộ các trường tiểu học và trường mầm non sẽ được đóng cửa trong vòng 2 tuần để ngăn chận sự lây lan của vi rút bệnh cúm. Một số phụ huynh không nghe được tin này và đã đưa con em tới trường hoặc không tìm được nơi để nhờ giữ con để đi làm.

Trong hai tuần qua, có ít nhất 3 em bé đã thiệt mạng sau khi có những triệu chứng giống bệnh cúm. Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe cho biết ít nhất 23 trường đã báo cáo những vụ bộc phát với tổng cộng 180 học sinh và giáo viên ngã bệnh.

Bác sĩ York Chow, Giám đốc sở y tế Hồng Kông, nói rằng cần phải ngăn không để cho bệnh cúm lây lan trong số nửa triệu học sinh.

Bác sĩ Chow nói: "Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh cúm trong mùa cúm năm nay rõ ràng là cao hơn tỉ lệ của người lớn. Điều thứ nhì là tỉ lệ tử vong - tuy tôi cần nói rõ là tình hình này chưa được xác định rõ ràng. Chúng tôi không thể chờ cho con số này lên cao nữa trước khi đưa ra quyết định. Chúng tôi phải có giả định là nếu giờ đây đã có hai ca tử vong vì cúm trước khi dịch cúm của mùa cúm năm nay lên tới cao điểm, thì chúng tôi cần có hành động để giảm bớt khả năng là con số này sẽ tăng lên trong những tuần lễ sắp tới."

Giới hữu trách y tế đang tìm cách trấn an công chúng, trong đó có nhiều người e rằng một loại bệnh mới đang xuất hiện hoặc có một dạng mới của vi rút bệnh cúm. Các chuyên gia y tế nói rằng vụ bộc phát này có thể là một phần của thời kỳ cao điểm của mùa cúm, thường xảy ra ở Hồng Kông trong tháng 3. Các giới chức Tổ chức Y tế Thế giới cũng được thông báo về tình hình và dường như đây chỉ là vi rút cúm thông thường.

Bác sĩ Chow cho biết một toán chuyên gia y học đang điều tra về vụ bộc phát và nguyên do khiến cho nhiều trẻ em mắc bệnh.

Bác sĩ Chow nói: "Vào thời điểm này chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy có sự biến đổi ở vi rút xét về tính chất độc hại và về kết cấu của yếu tố di truyền. Lúc này chúng tôi đang ra sức làm việc để xem có sự thay đổi nào đáng kể hay không."

Hai ca tử vong đầu tiên là một bé gái 3 tuổi nhiễm vi rút cúm H3N2 và một bé trai qua đời ngày hôm qua sau khi có những triệu chứng giống bệnh cúm.

Các bệnh viện công đã báo cáo sự gia tăng của các ca bệnh có triệu chứng bệnh cúm. Trong 10 ngày qua, số người đến phòng cấp cao tăng 16% so với con số trung bình của tháng giêng và tháng hai. Chính phủ đã quyết định tăng 25% giờ phụ trội để có đủ nhân viên cho các bệnh viện.

Vụ bộc phát bệnh cúm xảy ra đúng 5 năm sau khi dịch SARS giết chết 299 người và gây tê liệt cho sinh hoạt ở Hồng Kông. Nhiều người ở đây tố cáo rằng chính phủ đã xử lý thỏa đáng vụ khủng hoảng bệnh SARS và làm cho dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Lo Wing Kok, một chuyên gia dịch tễ học, cho biết rằng so với thời kỳ trước năm 2003, khu vực y tế công đã chuẩn bị sẵn sàng hơn để đối phó với sự bộc phát của dịch bệnh.

Bác sĩ Lo nói: "Nếu chúng ta nhìn lại thời bệnh SARS và so sánh với bây giờ thì rõ ràng là đã có nhiều tiến bộ. Thí dụ, chúng tôi đã thiết lập Trung Bảo vệ Sức khỏe - một trung tâm điều hợp các ngành khác nhau của lãnh vực chăm sóc sức khỏe, sự phối hợp hoạt động với Sở Quản lý Bệnh viện với Sở Y tế, với các trường Đại học và các chuyên gia đều được cải thiện. Hệ thống bệnh viện của chúng tôi cũng có thêm rất nhiều phòng cách ly -- tổng cộng hơn 1,000 phòng. Tất cả những thứ này đều không có trước khi xảy ra dịch SARS."

Tuy không xuất hiện tình hình hốt hoảng của 5 năm trước, các cửa hàng ở Hồng Kông mới đây đã có đông người tới mua khẩu trang và các loại thuốc khử trùng. Tại các trạm xe điện ngầm có khá đông người đeo khẩu trang, khiến người ta nhớ lại lúc mà hàng triệu người Hồng Kông phải bịt kín mặt mũi mỗi khi đi ra khỏi nhà.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG