Đường dẫn truy cập

Thống đốc bang New York từ chức sau vụ tai tiếng tình dục


Thống đốc bang New York Eliot Spitzer vừa từ chức sau vụ tai tiếng tình dục gây xôn xao dư luận tại tiểu bang này lẫn giới quan sát chính trị trên khắp nước Mỹ. Từ New York, thông tín viên Barbara Schoetzau của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng việc từ chức của ông Spitzer sẽ có hiệu lực từ thứ Hai tới đây để có thời gian chuyển giao chức vụ cho phó thống đốc David Paterson. Ông Paterson sẽ trở thành người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên đứng đầu tiểu bang này.

Việc ông Spitzer từ chức đã xảy ra đúng như dự đoán của dư luận kể từ hôm thứ hai khi nhật báo New York Times loan tin vị thống đốc này có dính líu vào một đường dây gái gọi cao cấp. Ông Spitzer bị cáo buộc là đã chi tiêu hàng chục ngàn đôla để mua dâm với các cô gái gọi.

Trong một tuyên bố ngắn mới đây, ông Spitzer tỏ ra hối lỗi với gia đình về những hành động của cá nhân ông, và ông xin lỗi những người đã từng ủng hộ ông.

Ông Spitzer nói: "Tôi thành thực xin lỗi là đã không hành xử xứng đáng như mọi người trông đợi nơi tôi. Tôi xin lỗi mỗi người dân New York, và tất cả nhưng ai đã từng tin tưởng vào những gì mà tôi cố gắng đại diện cho họ tại tiểu bang này. Tôi thành thực xin lỗi. Tôi nhìn lại thời gian tôi làm thống đốc với một sự ân hận."

Ông Spitzer nói rằng theo đề nghị của Phó Thống Đốc David Paterson, việc từ chức của ông sẽ có hiệu lực kể từ thứ hai tuần tới, để có đủ thì giờ chuyển giao công việc.

Thông báo từ chức chấm dứt sự nghiệp chính trị nổi tiếng của ông Spitzer, vốn được xem là một người đi đầu trong chiến dịch chống tham nhũng của các công ty. Trước đó khi còn đứng đầu ngành tư pháp của tiểu bang New York, ông Spitzer đã được công chúng ủng hộ sau những vụ khởi tố thành công nhắm vào những người phạm pháp trong ngành kinh doanh chứng khoán tại trung tâm tài chánh New York, các thủ lãnh băng đảng và nhiều đường dây mãi dâm.

Ông Spitzer đã giành được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2006 để lên giữ chức thống đốc tiểu bang này. Trong khi làm thống đốc, ông đã ký ban hành một đạo luật tăng mức phạt đối với những ai làm chủ các đường dây mãi dâm. Nhưng cung cách mạnh bạo, năng nổ của ông đã tạo ra nhiều kẻ thù cho ông. Họ kinh ngạc khi thấy ông ngã ngựa nhưng không hề có ý định ủng hộ bất cứ một toan tính nào của ông nhắm ở lại chức vụ.

Phó Thống Đốc David Paterson, về pháp lý, được coi là một người khiếm thị. Ông Paterson đã làm đại biểu thượng viện của bang New York, đại diện cho khu vực Harlem trong 20 năm. Ông được các đồng nghiệp của cả hai đảng chính trị nể trọng. Ông Paterson có gốc rễ chính trị rất sâu tại bang New York. Thân phụ của ông, ông Basil, cũng là một nhân vật chính trị được nhiều người biết đến, và đã từng làm phó thị trưởng thành phố New York.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG