Đường dẫn truy cập

Rủi ro khi sử dụng mỹ phẩm làm trắng da, chứng bệnh viêm khớp xương


Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng mỹ phẩm để làm trắng da và sự liên hệ có thể có giữa các ngón tay của một người và chứng bệnh viêm khớp xương là những đề tài sẽ được Nguyễn Lê trình bày với quý vị trong câu chuyện Khoa học và Đời sống hôm nay, dựa trên tường trình của các thông tín viên Đài VOA.

Làm trắng da đã trở thành một việc làm thông thường trên khắp châu Á, châu Phi và một số khu vực khác. Tại các châu lục này, một làn da trắng thường được ưa chuộng hơn về mặt thẩm mỹ xã hội, nhất là trong giới phụ nữ, so với một làn sa sẫm màu. Da trắng cũng còn được xem là một dấu hiệu của sắc đẹp, óc thông minh, và sự thành công.

Càng ngày càng có thêm nhiều người có da sẫm màu sử dụng các sản phẩm làm trắng da, mặc dù việc này có thể gây cho họ nhiều rủi ro hơn về sức khỏe. Những người này tin rằng một làn da trắng hơn sẽ giúp cải thiện cuộc sống của họ. Nhiều người nghĩ rằng da trắng sẽ giúp họ có nhiều cơ may hơn khi đi xin việc hoặc thành hôn với người khá giả. Hoặc là họ muốn có một ngoại hình giống như khuôn mẫu được xã hội của họ xem là xinh đẹp.

Một vài loại mỹ phẩm và xà phòng có chứa những hoá chất có thể làm cho da trắng hơn. Quy trình này được gọi là tẩy trắng. Tuy nhiên, một số hoá chất có tính cách cực kỳ độc hại. Một trong số những hoá chất thuộc loại nguy hiểm nhất là hydroquinone. Hydroquinone đã bị cấm lưu hành ở nhiều nước, vì nó đã được chứng minh là có liên hệ đến một vài chứng ung thư và suy thận. Hydroquinone cũng làm cho trẻ sơ sinh bị thiếu cân nếu các bà mẹ sử dụng nó trong thời gian thai nghén.

Khi mới dùng, những sản phẩm tẩy trắng làm cho da trắng hơn. Nhưng sau khi sử dụng một thời gian dài, chúng có thể gây ra những rắc rối, thậm chí chúng cũng có thể làm cho da sẫm màu hơn cả truớc khi dùng.

Các hoá chất trong những sản phẩm này ngăn chận và làm rối loạn quá trình tự nhiên tạo nên màu da của con người. Kết quả là da bị mất khả năng phòng vệ tự nhiên chống lại ánh nắng mặt trời. Kế đó da có thể trở nên dày hơn và bị đổi màu. Khi xảy ra triệu chứng này thì phản ứng thông thường của người sử dụng thuốc tẩy da là dùng sản phẩm này nhiều hơn nữa để cố gắng sửa chữa sự lệch lạc. Nhưng điều này chỉ càng làm cho triệu chứng trở thành nghiêm trọng hơn.

Bà Fatimata Lý là bác sĩ chuyên khoa về da tại thủ đô Dakar của nước Senegal. Bác sỹ Lý nói rằng việc tẩy trắng da đã trở thành một vấn nạn ở khắp Senegal. Bà cho biết là giờ đây các loại hoá chất đã trở nên nguy hiểm hơn bởi vì chúng có tính năng mạnh hơn. Trong một số trường hợp, chúng đã gây nhiễm trùng, làm hư da vĩnh viễn, và làm đen móng tay.

Những biến đổi này gây ra những vấn đề về tâm lý nơi một số người. Họ cảm thấy ân hận và buồn phiền. Họ nói rằng thay vì làm chuyện tẩy da đầy rủi ro, đáng lý ra họ nên biết yêu thích và chấp nhận màu da tự nhiên của mình.

Một công trình nghiên cứu tại nước Anh cho thấy có thể có sự liên hệ giữa bề dài của các ngón tay của một ngừời với chứng viêm khớp xương. Viêm khớp xương là loại bệnh viêm khớp thông thường nhất. Tại Hoa Kỳ có trên 20 triệu người mắc chứng bệnh này. Viêm khớp xương gây ra bởi sự thoái hoá của sụn, tức là một loại mô giống như cao su bảo vệ xương và các khớp xương. Trước tuổi 45, chứng viêm khớp xương thường thấy ở nam giới hơn là nữ giới, nhưng trên tuổi 45 thì nữ giới lại thường mắc chứng này hơn là nam giới.

Mới đây, các chuyên gia tại Trường Đại học Nottingham đã nghiên cứu về chiều dài các ngón tay của con người với hy vọng tìm hiểu được về đặc tính di truyền học hay tình trạng thể chất của những người đó. Các nhà nghiên cứu so sánh sự khác biệt về bề dài của ngón tay thứ nhì, tức là ngón tay trỏ, và ngón tay thứ tư, tức là ngón tay đeo nhẫn.

Trên 2,000 người cả nam lẫn nữ tham gia vào cuộc nghiên cứu. Tất cả những người này đều bị chứng viêm khớp xương hông hay viêm khớp xương đầu gối. Các bác sĩ đã khuyên các bệnh nhân này nên tính đến chuyện phẫu thuật để thay khớp xương. Sau đó họ được so sánh với hơn 1,000 người chưa hề bị bệnh hay có triệu chứng viêm khớp xương.

Cuộc nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có ngón tay trỏ ngắn hơn ngón tay đeo nhẫn dễ mắc bệnh viêm khớp xương nhiều gấp đôi những người khác. Bằng chứng rõ rệt nhất về hiện tượng này có thể thấy được trong số những phụ nữ mắc chứng viêm khớp xương đầu gối và có ngón tay đeo nhẫn dài hơn ngón tay trỏ.

Những phát hiện này đã được đăng tải trên tập san Bệnh Viêm Khớp và Thấp Khớp.

Chuyện nghiên cứu về bề dài các ngón tay không phải là một điều mới mẽ. Những công trình nghiên cứu trước đó đã gợi ý rằng có tương quan giữa bề dài ngón tay với nhiều năng lực của con người, kể cả năng khiếu về âm nhạc và thể thao. Nhưng sự khác nhau về bề dài giữa ngón tay trỏ và ngón tay đeo nhẫn được biết đến nhiều nhất vì sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới. Nam giới thường có ngón tay trỏ ngắn hơn ngón tay đeo nhẫn, trong khi nữ giới thường có hai ngón tay này dài bằng nhau.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra tỷ lệ về bề dài giữa ngón tay trỏ và ngón tay đeo nhẫn này cũng có quan hệ với mức hormone trong những thai nhi. Người ta tin rằng ngón tay đeo nhẫn càng dài hơn ngón tay trỏ bao nhiêu thì mức testosterone—tức kích thích tố sinh dục-- trong các thai nhi càng cao bấy nhiêu.

Người lãnh đạo công trình nghiên cứu mới này, ông Michael Doherty, nói rằng nam giới thường bị chứng viêm khớp xương hơn nữ giới. Ông và toán nghiên cứu của ông tin rằng sự gia tăng hoạt động thể xác và thể thao có thể là một phần của nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Đây là một lý thuyết phù hợp với những phát hiện cho thấy rằng tỷ lệ về bề dài của các ngón tay mà người ta tin là thuờng thấy trong nam giới và các vận động viện có thề có quan hệ với một nguy cơ cao hơn về chứng viêm khớp xuơng.

Những phát hiện đó không xác nhận rằng những người có sự khác biệt về bề dài các ngón tay như thế có phần chắc sẽ mắc chứng viêm khớp xương. Nhưng chúng quả thật có cung cấp cho chúng ta một số manh mối để tìm hiểu về cơ thể con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG