Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin về nước


Ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006, đã trở về nước. Hàng ngàn người đã tụ tập tại sân bay quốc tế ở thủ đô Bangkok để chào đón ông, nhưng ông Thaksin phải đối phó với những cáo trạng từ thời ông còn làm Thủ tướng, và các nhà phân tích nói rằng việc ông Thaksin trở về Thái Lan mở ra một thời kỳ mới của bất ổn chính trị tại vương quốc này. Phái viên Luis Ramirez từ thủ đô Bangkok gởi về bài tường trình sau đây.

Hàng ngàn người đã reo hò tại sân bay Suvarnabhumi khi ông Thaksin trở về nước sau 17 tháng sống lưu vong. Nhà cựu lãnh đạo bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu hồi tháng 9 năm 2006 này đã quỳ và cúi đầu xuống đất.

Ông vẫn còn một sự ủng hộ mạnh mẽ tại đây nhờ những chính sách của ông chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khoẻ và những phúc lợi xã hội khác dành cho người nghèo. Một người ủng hộ ông mặc một chiếc áo thun có dòng chữ 'Nhớ ông Thaksin' và mang một bó hoa hồng đứng trong số hàng ngàn người đang chờ ông Thaksin tại sân bay.

Người phụ nữ này nói rằng người dân Thái yêu mến và cần ông Thaksin. Bà cũng nói thêm rằng Thái Lan nhờ vào ông Thaksin để được phồn vinh, và bà hy vọng rằng Trời Phật sẽ phù hộ cho ông. Nhưng không phải ai cũng hoan nghênh ông Thaksin về nước. Ông đang phải đối phó với những cáo buộc về tội tham nhũng và sự bất bình của quân đội, của tầng lớp trung lưu và của nhưnõg người khác đã ủng hộ việc lật đổ ông. Họ cáo buộc ông về tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Hôm qua, ông đã đi thẳng từ sân bay đến tòa án, nơi ông đã đóng tiền thế chân để được tại ngoại hầu tra trong vụ án hình sự được khởi tố trong thời gian ông đang ở nứơc ngoài. Sau khi đóng tiền thế chân, ông đã được phép ra về.

Ông tuyên bố rằng ông không làm điều gì sai trái. Sau cuộc đảo chính, ông Thaksin đã bị cấm không cho tham gia chính trị. Tại một cuộc họp báo ở Bangkok sau khi trình diện toà án, ông Thaksin nói ông muốn tập trung nỗ lực để quảng bá cho thể thao và công tác phục vụ cộng đồng.

Ông Thaksin nói rằng không muốn dính líu tới chính trị nữa. Tuy nhiên, rất ít người nghĩ rằng ông sẽ giữ được lời hứa này. Hôm qua, một số nhà phân tích nói rằng việc ông Thaksin trở về nước có phần chắc là mở ra một thời kỳ mới của những vụ đối đầu chính trị.

Giáo sư chính trị học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, ông Thitinan Pongsudhirak cho biết ý kiến như sau.

Ông Thitinan nói: “Tất cả mọi cặp mắt đang đổ dồn về phiá ông Thaksin, và cá tính của ông là ông không thể tránh khỏi việc dính líu tới chính trị. Lúc nào ông cũng muốn là người đưa ra đề nghị đầu tiên. Ông muốn nắm vai trò điều khiển, cho nên tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy vai trò của ông Thaksin lúc ban đầu không trực tiếp, nhưng sẽ tăng dần, và điều đó sẽ ngày càng thấy rõ hơn.”

Tranh chấp có thể xảy ra trong khoiá người ủng hộ của ông Thaksin. Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin đã bị giải tán sau cuộc đảo chính, nhưng những người ủng hộ ông đã họp lại để lập ra đảng Sức mạnh Nhân dân. Họ đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 và đưa một đồng minh của ông Thaksin là ông Samak Sundaravej lên nắm chức Thủ tướng.

Nhiều cử tri lúc đó nói rằng họ bỏ phiếu cho ông Samak Sundaravej chỉ vì những lời hưá của ông này là sẽ đưa ông Thaksin về nước. Sau đó, ông Samak lại nói rằng ông vẫn ủng hộ cho việc ân xá cho ông Thaksin và những người khác đã bị cấm tham gia chính trị, nhưng điều đó chỉ xảy ra sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG