Đường dẫn truy cập

Phiến quân Colombia trả tự do cho 4 chính trị gia


Các phần tử nổi dậy Colombia đã trao 4 chính trị gia bị họ bắt làm con tin từ hơn 6 năm nay cho một toán đón nhận do người Venezuela dẫn đầu. Bốn người này đã được đưa tới Venezuela để đoàn tụ với gia đình.

Phi cơ trực thăng chở các nhân viên chính phủ Venezuela và Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đến đón 4 con tin tại một bãi đất trong cánh rừng già ở phía nam Colombia. Các giới chức cho hay 4 người này từng là các đại biểu quốc hội gồm bà Gloria Polanco, và các ông Orlando Beltran, Luis Eladio Perez và Jorge Gechem.

Giám đốc hội Chữ Thập Đỏ tại Colombia, bà Barbara Hinterman, nói rằng 4 con tin được trả tự do dường như đủ sức khỏe để có thể đáp chuyến bay đến Caracas.

Bà Hinterman cho biết đây là một ngày trọng đại cho Colombia và cho gia đình những con tin được trả tự do.

Chính phủ Venezuela và các nhân viên hội Chữ Thập Đỏ cũng đưa ra một nỗ lực như vậy trong tháng trước để đón nhận hai chính trị gia khác được các Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia, một nhóm tự nhận theo chủ nghĩa Mác Xít gọi tắt là FARC, trả tự do.

Theo chuyên gia Adam Isacson, một chuyên gia về Colombia tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách Quốc Tế tại thủ đô Washington, giới lãnh đạo của các Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia đang theo đuổi đường lối trả tự do cho con tin trong nỗ lực thúc ép chính phủ Colombia phóng thích những phần tử nổi dậy hiện đang bị giam giữ.

Ông Isacson nói: "Vì mục đích đó, họ vẫn đang cầm giữ 44 người một cách rất độc ác trong rừng sâu từ lâu lắm rồi. Trong số 44 người này có 11 người là thường dân."

Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela đóng một vai trò then chốt hồi năm ngoái trong việc gây sức ép đòi quân nổi dậy bắt đầu trả tự do cho con tin trong khuôn khổ các nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài trong nhiều thập kỷ ở Colombia. Chavez đã yêu cầu Hoa Kỳ và các nước rút tên các Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia ra khỏi danh sách những tổ chức khủng bố.

Chuyên gia Isacson nói rằng những nở lực của nhà lãnh đạo Venezuela đã có kết quả ngược với ý muốn của ông ấy, đặc biệt là ở Colombia. Ông nói rằng sự ủng hộ của dân chúng dành cho tổng thống Colombia Alvaro Uribe đang tăng cao. Ông Uribe là người có lập trường cứng rắn với quân nổi dậy.

Ông Isacson nói: "Chính vì vậy mà nhân dân nhất trí ủng hộ cho tổng thống Colombia và cho chính phủ nước này, bởi vì bỗng nhiên người ta thấy có thể có một kể thù từ nước ngoài, một điều mà trước nay chưa hề có."

Trước đây trong tháng, hàng chục ngàn người Colombia đã xuống đường phản đối quân nổi dậy cũng như việc quân nổi dậy gây bạo động và bắt cóc người trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG