Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ thăm Ấn Ðộ


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ vừa đến New Dehli chiều hôm nay để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận với Thủ tướng, Bộ trưởng quốc phòng và các giới chức cao cấp khác của Ấn Độ. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA, chuyến viếng thăm này là bằng chứng mới nhất cho thấy mối liên hệ về quân sự ngày càng chặt chẽ hơn giữa Washington và New Dehli.

Ông Robert Gates đang thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên đến Ấn Độ với tư cách Bộ trưởng quốc phòng. Ông hy vọng rằng sự hợp tác quân sự giữa hai nền dân chủ lớn nhất thế giới này sẽ được tăng cường sau khi đã chấm dứt một thời kỳ mà New Dehli và Moscow có những mối liên hệ mật thiết về quốc phòng.

Phát biểu với báo chí chiều ngày hôm nay khi vừa tời New Dehli, ông Gates nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ đã được phát triển khả quan kể từ khi đôi bên ký kết một hiệp định khung về quốc phòng vào năm 2005.

Ông Gates nói: "Những hoạt động tương tác giữa quân đội Mỹ và quân đội Ấn Độ có tính chất bao quát khá lớn. Và chắc chắn là về phía chúng tôi, tầm bao quát này tương đương với sự bao quát của các hoạt động tương tác với hầu hết các nước khác trên thế giới. Tôi đến đây hôm nay để tìm kiếm những phương thức nhằm nới rộng thêm nữa các mối quan hệ giữa đôi bên."

Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố trong một thông cáo chính thức chuyến viếng thăm 2 ngày của Bộ trưởng Gates sẽ giúp tăng cường các kế hoạch hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Chuyến công du của người đứng đầu Ngũ giác đài diễn ra trong lúc Ấn Độ đang chuẩn bị nhận hồ sơ đấu thầu của một hợp đồng mua 126 chiến đấu cơ tiên tiến. Hai công ty Boeing và Lockeed Martin của Mỹ đang ra sức để giành hợp đồng trị giá khoảng 10 tỉ đô la này. Cuộc tranh đua cũng có sự tham dự của các công ty của Âu Châu và Nga.

Mối quan hệ quân sự ngày càng mật thiết giữa Washington và New Dehli đã gặp phải sự chống đối của một số người ở Ấn Độ, đặc biệt là những nhân vật cánh tả phản đối điều mà họ cho là mưu toan của Hoa Kỳ nhằm lôi cuốn Ấn Độ trở thành đồng minh của mình, trong khi Ấn Độ lâu nay vẫn là một trong những nước đứng đầu phong trào phi liên kết.

Bộ trưởng Gates, người từng giữ chức Giám đốc cơ quan tình báo trung ương, đã bác bỏ những nguồn tin nói rằng ông đang tìm cách thúc đẩy cho hiệp định hạt nhân dân sự Ấn-Mỹ đang gặp bế tắc.

Ông Gates nói: "Tôi đến đây để tìm hiểu về những phương thức để tăng cường mối quan hệ giữa quân đội với quân đội. Mục đích của chuyến đi này không liên hệ gì tới hiệp định hạt nhân dân sự."

Thỏa thuận hạt nhân có tính chất dấu mốc này sẽ cho phép Ấn Độ - là nước có vũ khí hạt nhân, được mua nhiên liệu để dùng cho lò phản ứng hạt nhân mặc dù New Dehli chưa ký kết các hiệp định quốc tế về kiểm soát và ngăn chận nạn phổ biến vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi là khi nào hiệp định gây nhiều tranh cãi này sẽ được đúc kết, Bộ trưởng Gates trả lời rằng ông đã ngưng dự báo về tương lai kể từ khi ông rời khỏi cơ quan tình báo CIA.

Trong lúc ông Gates đến Ấn Độ, giới hữu trách ở New Dehli loan báo là họ đã thử nghiệm thành công một phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ phóng thử nghiệm phi đạn từ một nơi dưới mặt nước biển. Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết phi đạn K-15 đã được phóng đi từ vùng duyên hải đông nam. Theo kế hoạch, loại phi đạn có tầm bắn 700 kilo mét này sẽ được bố trí trên một tiềm thuỷ đỉnh hạt nhân mà Ấn Độ đang chế tạo.

Khả năng phóng phi đạn cả từ trên bộ, trên không và trên biển, sẽ giúp cho Ấn Độ trở thành một trong năm nước trên thế giới có khả năng này. 4 nước còn lại là Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG