Đường dẫn truy cập

Australia lập trại tỵ nạn giả ở Melbourne


Một trại tỵ nạn giả đã được dựng lên tại Melbourne để cho người dân của Australia hiểu được nỗi cơ cực mà hàng triệu người trên thế giới phải chịu đựng. 'Thực tế về người Tỵ nạn' là công trình của tổ chức từ thiện Oxfam. Trại này được dựng lên trong khung cảnh một sa mạc nhân tạo, với những bãi mìn giả và các trạm kiểm soát an ninh. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Khách đến thăm trại giả này ở Melbourne chứng kiến các thực tế mà hàng triệu người tỵ nạn trên khắp thế giới phải đương đầu. Họ sẽ phải ứng phó ra sao nếu bị mất nhà cửa, gia đình và phương tiện ăn ở? Cuộc trưng bầy nhắm mục đích đem lại sự thông cảm sâu xa hơn đối với những người bị sa cơ thất tán.

Giám đốc dự án là bà Stephanie Cousins giải thích: “Đây là một khu sa mạc và cũng là một bãi mìn. Tôi nghĩ rằng khái niệm của bối cảnh này là đem đến cho mọi người cảm giác bất định như thế nào khi phải bỏ trốn khỏi một nơi mà họ không chắc chắn có chỗ đứng. Khái niệm này dựa trên các câu chuyện có thực của những người tỵ nạn trước đây hiện đang sinh sống ở Australia. ”

Kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc, có khoảng 675 ngàn người đã tái định cư ở Australia trong khuôn khổ các chương trình nhân đạo chính thức.Chính phủ tại Canberra nhận khoảng 13 ngàn người tỵ nạn mỗi năm. Cô Nyadol Nyon đến Australia vào năm 2004 và đang theo học để lấy bằng cử nhân. Cô sinh ở Ethiopia và đã sống 15 năm trong một trại tỵ nạn ở Kenya. Cô hy vọng rằng chương trình thông tin tương tác của Oxfam tại Melbourne sẽ giúp cộng đồng Úc thông cảm được những khó khăn mà cô đã trải qua.

Cô Nyon nói: “Nó thực sự khiến tôi rưng rưng nước mắt khi nghĩ rằng tôi đã trải qua một cuộc sống như thế, và nay khi tôi sinh sống ở Australia thì tôi nhận ra rằng cuối cùng mình đã có được một điều gì giúp mình cảm thấy nhân đạo hơn. Đối với những người đến đây, tôi muốn họ nhìn quanh và cố gắng tìm hiểu và nắm bắt được sức mạnh của những người tỵ nạn, bởi vì chỉ nắm bắt được cái sức mạnh đó thì mới thực sự tôn trọng họ.”

Các cuộc khảo cứu cho thấy nhiều người Úc có thái độ rất hàm hồ đối với những người tỵ nạn và những người xin tỵ nạn. Tuy nhiên, có nhiều tổ chức cộng đồng cống hiến sự giúp đỡ những người mới đến lập lại cuộc đời đã tan nát của họ. Các cơ quan thiện nguyện ước tính có tới 34 triệu người hiện đang bị thất tán vì chiến tranh và các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG